Đường dẫn truy cập

Iran thách thức áp lực phương Tây


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, bắt tay trước phiên họp tại Tehran, ngày 5/3/2018.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, bắt tay trước phiên họp tại Tehran, ngày 5/3/2018.

Chương trình phi đạn của Iran vẫn tiếp tục dù có áp lực của phương Tây yêu cầu ngưng lại, một chỉ huy cao cấp của quân đội Iran tuyên bố ngày 5/3.

“Chương trình phi đạn của Iran sẽ tiếp tục, không ngưng lại và các cường quốc không có quyền can thiệp về vấn đề này,” thông tấn xã bán chính thức Tasnim trích lời phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Iran, Masoud Jazayeri.

Ông nói thêm rằng không một giới chức nào của Iran được phép “thảo luận về vấn đề này với người nước ngoài.”

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp ngày 5/3 có mặt tại Iran để xác nhận cam kết của châu Âu đối với thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và 6 cường quốc, đồng thời cũng phản ánh những quan ngại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người đã đe dọa rút khỏi thỏa thuận.

Trong khi đó người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân Liên hiệp quốc ngày 5/3 cảnh báo Tổng thống Donald Trump là thỏa thuận hạt nhân Iran sụp đổ sẽ là “một sự mất mát to lớn.” Ông bênh vực mạnh mẽ thỏa thuận và cơ quan của ông đang làm việc về thỏa thuận này.

Ông Trump đã đe dọa rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới ký vào năm 2015 trước khi ông nhậm chức, trừ phi Quốc hội và các đồng minh châu Âu giúp “chỉnh sửa” lại với một thỏa thuận tiếp nối. Ông Trump không đồng ý thời gian giới hạn của thỏa thuận cùng một số các điều khoản khác.

Iran đã tuân thủ hạn chế của thỏa thuận kể từ khi ông Trump nhậm chức nhưng đã đưa ra những cảnh báo ngoại giao đối với Washington trong những tuần gần đây. Ngày 5/3, Iran nói có thể nhanh chóng làm giàu chất uranium ở mức độ tinh chế cao nếu thỏa thuận sụp đổ.

“Nếu Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung JCPOA thất bại, đây sẽ là một sự mất mát rất lớn đối với việc kiểm chứng hạt nhân và đối với chủ nghĩa đa biên,” Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano nói trong một bài diễn văn tại Hội đồng Quản trị gồm 35 quốc gia của cơ quan.

Ông Amano từ chối bình luận về lập trường của Hoa Kỳ hay bất cứ quốc gia nào khác, nhưng nhận định của ông rõ ràng là để đáp ứng với đe dọa của ông Trump rút khỏi thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG