Đường dẫn truy cập

Riyadh gọi thỏa thuận hạt nhân Iran có sai sót


Ảnh tư liệu - Ông Abbas Araghchi, đại diện Bộ Ngoại giao Iran và Tổng thư ký EU Helga Schmid tại thủ đô Vienna, Áo ngày 16/03/2018
Ảnh tư liệu - Ông Abbas Araghchi, đại diện Bộ Ngoại giao Iran và Tổng thư ký EU Helga Schmid tại thủ đô Vienna, Áo ngày 16/03/2018

Ngày thứ Hai 19/3, trước cuộc họp giữa Thái tử Ả Rập Xê-út và Tổng thống Donald Trump, Ả Rập Xê-út gọi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới là một “thỏa thuận có sai sót”. Cả hai nhà lãnh đạo đều cực lực chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Theo quan điểm của chúng tôi về thỏa thuận hạt nhân thì đây là một thỏa thuận có nhiều sai sót,” Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Adel al-Jubeir nói với các phóng viên tại Washington.

Cuộc họp giữa Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Trump diễn ra vào lúc Riyadh và Washington củng cố các mối quan hệ sau những căng thẳng dưới chính quyền trước của Mỹ, một phần về vấn đề Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Jubeir chỉ trích Iran về điều Riyadh cho là thái độ của Tehran làm mất ổn định trong vùng.

Ông Jubeir nói “Trong nhiều năm chúng tôi kêu gọi có chính sách cứng rắn hơn đối với Iran.”

“Chúng tôi đang tìm cách đẩy lùi các hoạt động bất chính của Iran trong vùng,”ông Jubeir nói. Ông cũng chỉ trích sự ủng hộ của Tehran đối với các phần tử hiếu chiến Houthi tại Yemen cũng như đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Syria.

Iran phủ nhận việc can thiệp vào các vấn đề trong vùng.

Ả Rập Xê-út không hài lòng đối với chính quyền của tổng thống Barack Obama xem việc liên minh giữa Riyadh với Washington không quan trọng bằng việc thương thuyết thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thông tấn xã nhà nước Ả Rập Xê-út SPA loan tin là Thái tử Mohammed bin Salman lên đường đi Mỹ ngày thứ Hai 19/3 và sau khi hội kiến với Tổng thống Donald Trump ngày 20/3 ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp và sau đó sẽ ghé thăm New York, Boston, Los Angeles, San Francisco và Houston.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG