Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ sắp đi châu Á, bàn về an ninh Đài Loan


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ thảo luận về an ninh Đài Loan trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc khi bà sang thăm khu vực vào tuần tới, một quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết ngày 23/9.

Các cuộc thảo luận giữa Phó Tổng thống Mỹ với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida diễn ra vài ngày sau khi các quan chức Trung Quốc nổi đóa vì Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết rõ ràng là sẽ bảo vệ hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Quan chức này cho biết chuyến đi của bà Harris sẽ bao gồm các điểm dừng chân ở Tokyo và Seoul, nơi các nhà lãnh đạo đã thận trọng theo dõi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Washington cũng đã bắt đầu xem xét các lựa chọn cho một gói trừng phạt chống lại Trung Quốc và các lựa chọn khác để ngăn chặn Bắc Kinh xâm lược Đài Loan, các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với Reuters vào đầu tháng này.

Trung Quốc coi Đài Loan dân chủ là một tỉnh của mình. Bắc Kinh từ lâu đã thề sẽ đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm như vậy.

Chính phủ Đài Loan phản đối mạnh mẽ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của mình.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 7, nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã cảnh báo về vấn đề Đài Loan rằng: “Những ai đùa với lửa sẽ bị diệt vong.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG