Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ trừng phạt lãnh đạo Boeing Defense, Raytheon vì bán hàng cho Đài Loan


Đài Loan sử dụng nhiều vũ khí do Mỹ cung cấp, làm Trung Quốc lo ngại, tức tối.
Đài Loan sử dụng nhiều vũ khí do Mỹ cung cấp, làm Trung Quốc lo ngại, tức tối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các vị tổng giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Defense và Raytheon vì họ có liên quan đến thương vụ bán vũ khí gần đây nhất của Washington cho Đài Loan.

Các lệnh trừng phạt đối với Ted Colbert, CEO Tập đoàn Quốc phòng, Không gian và An ninh Boeing, và Gregory Hayes, ông chủ của Tập đoàn Công nghệ Raytheon, nhằm đáp trả việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 2/9 phê duyệt việc bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Thương vụ này bao gồm 60 tên lửa chống hạm và 100 tên lửa không đối không, trong đó các nhà thầu chính là Boeing Defense, một thành phần của Boeing, và Raytheon.

Hai ông Colbert và Hayes sẽ bị Bắc Kinh trừng phạt "để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói, và cho biết lý do là "họ tham gia vào các vụ mua bán vũ khí này".

Bà Mao không nói cụ thể là các lệnh trừng phạt sẽ gồm những gì và cách thức thực thi như thế nào.

"Phía Trung Quốc một lần nữa kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và các pháp nhân có liên quan ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và ngừng các cuộc tiếp xúc quân sự giữa Hoa Kỳ và Đài Loan".

Lầu Năm Góc đã công bố thương vụ này sau các cuộc tập trận quân sự hung hăng của Trung Quốc xung quanh Đài Loan sau khi hồi tháng trước Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thăm Đài Loan. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Đài Bắc trong nhiều năm qua.

Trung Quốc trước đó đã trừng phạt Raytheon, Boeing Defense và các cá nhân không nêu tên liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Thông báo hôm thứ Sáu 16/9 của Trung Quốc đánh dấu lần đầu tiên Bắc Kinh nêu tên và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân thuộc hai hãng của Mỹ.

Bắc Kinh coi hòn đảo tự trị Đài Loan là một tỉnh phản nghịch mà Trung Quốc đã thề sẽ giành quyền kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ và thề sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG