Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Philippines bàn về căng thẳng Biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, gặp Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos Jr. tại Dinh Malacanang ở Manila, Philippines, ngày 6/8/2022.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, gặp Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos Jr. tại Dinh Malacanang ở Manila, Philippines, ngày 6/8/2022.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người đồng cấp Philippines, Ferdinand Marcos, ngày 22/9 nhấn mạnh sự ủng hộ đối với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đáp lại những nỗ lực của Trung Quốc muốn tăng cường ảnh hưởng ở đó.

Hai ông Biden và Marcos có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông Marcos, con trai của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, lên nắm quyền vào tháng Sáu năm nay.

“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông và nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với tự do hàng hải và hàng không cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp”, Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm.

Khi bắt đầu cuộc thảo luận, ông Biden nói ông muốn bàn về Biển Đông, đại dịch COVID và năng lượng tái tạo. Ông cảm ơn ông Marcos vì đã phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc gia tăng “khiêu khích” đối với các bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và các nước khác hoạt động ở đó.

“Vai trò của Hoa Kỳ trong việc duy trì hòa bình ở khu vực của chúng ta là điều được tất cả các nước trong khu vực và đặc biệt là Philippines đánh giá cao,” ông Marcos nói.

Philippines là đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong trường hợp Hoa Kỳ cần bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự trước cuộc tấn công của Trung Quốc, dựa trên vị trí địa lý của nước này.

Hoa Kỳ mong muốn thu xếp khả năng tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ ở Philippines do cần phải chuẩn bị cho tình huống bất ngờ đó.

“Hai nhà lãnh đạo đã phản ánh về tầm quan trọng của liên minh Hoa Kỳ-Philippines. Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết sắt đá của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Philippines”, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Đại sứ của Manila tại Hoa Kỳ, một người họ hàng của ông Marcos, nói với tờ Nikkei của Nhật Bản trong tháng này rằng Philippines sẽ cho phép lực lượng Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ quân sự của mình trong trường hợp xảy ra xung đột Đài Loan “nếu điều đó là quan trọng đối với chúng tôi, đối với an ninh của chính chúng tôi.”

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG