Đường dẫn truy cập

Philippines sơ tán dân trước siêu bão Mangkhut


Chuyên gia dự báo thời tiết Meno Mendoza chỉ đường đi của siêu bão Mangkhut.
Chuyên gia dự báo thời tiết Meno Mendoza chỉ đường đi của siêu bão Mangkhut.

Ngày 13/9, chính phủ Philippines bắt đầu sơ tán hàng ngàn người dân sinh sống trong khu vực trên đường đi của cơn bão mạnh nhất trong năm nay. Chính quyền đã đóng cửa các trường học, các xe ủi đã được chuẩn bị sẵn để đối phó với các vụ sạt lở đất, các đội cứu hộ và quân đội được đặt trong tình trạng báo động cao tại miền bắc nước này.

Hãng tin AP trích dẫn Trung tâm cảnh báo bão ở Hawaii phân loại cơn bão này là thuộc loại “siêu bão” với sức gió và gió giật rất mạnh.

Dự báo cho biết bão Mangkhut có thể ập vào tỉnh Cagayan ở đông bắc Philippines vào ngày thứ Bảy tới đây. Hôm 13/9, cơn bão đang ở vị trí cách Philippines khoảng 725 km trên Thái Bình Dương với sức gió 205 km/giờ và gió giật lên đến 255 km/giờ.

Với vòng đai mây nước trải rộng trên 900 km, kết hợp với mưa gió mùa, cơn bão có thể mang lại mưa dữ dội gây sạt lở đất và lũ quét, theo các nhà dự báo thời tiết của chính phủ Philippines. Cảnh báo bão đã được nâng lên tại 25 tỉnh trên đảo lớn Luzon ở miền bắc, hạn chế việc đi lại trên biển.

AP dẫn lời trưởng cơ quan Phòng vệ Dân sự Ricardo Jalad cảnh báo hơn 4 triệu người ở các tỉnh Cagayan, Isabela ở vùng đông bắc và các khu vực kế cận có thể bị tác động với sức tàn phá cao nhất tại vùng gần mắt bão rộng tới 125 km.

Gần 48.000 ngôi nhà ở những khu vực có nguy cơ cao này được làm bằng vật liệu nhẹ nên sẽ dễ bị tàn phá bởi những cơn gió dữ dội do bão Mangkhut mang lại.

Thống đốc Cagayan, ông Manuel Mamba, cho biết dân cư ở các làng ven biển và tại các cộng đồng ở phía bắc của đảo, gồm 1,2 triệu dân trong vùng chuyên sản xuất lúa và ngô, đã bắt đầu sơ tán. Tất cả các lớp học đã bị hủy.

Các nhân viên cứu hộ ở Luzon chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với siêu bão Mangkhut.
Các nhân viên cứu hộ ở Luzon chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với siêu bão Mangkhut.

Cơn bão đến vào mùa bắt đầu thu hoạch lúa và ngô ở Cagayan, khu vực sản xuất nông nghiệp chính của Philippines, khiến nông dân phải vội vã vớt vát những gì có thể, theo lời ông Mamba. Mối đe dọa đối với nông nghiệp đến giữa lúc Philippines đang nỗ lực đối phó với tình trạng thiếu gạo.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết các tỉnh phía bắc khác cũng đã bắt đầu sơ tán dân hôm thứ Năm tại các khu vực có nguy cơ cao, bao gồm các tỉnh miền núi phía bắc dễ bị mưa và lở đất.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã hủy bỏ dự định tham dự cuộc thử nghiệm bắn tên lửa trên tàu hải quân ở tỉnh Bataan phía bắc do bão đang đến gần. Thay vào đó, ông chủ trì phiên họp với các cơ quan đối phó với thiên tai và các quan chức quốc phòng ở Manila.

Tại Guam, nơi bão Mangkhut đã quét qua, người dân thức giấc vào sáng thứ Ba trong cảnh đường phố ngập lụt, cây cối gãy đổ và cúp điện trên diện rộng. Các cơ quan chính phủ đang đánh giá thiệt hại và bắt đầu dọn dẹp đường phố, theo Pacific Daily News.

Khoảng 80% vùng lãnh thổ thuộc Hoa Kỳ này bị mất điện nhưng đã được phục hồi vào sáng thứ Năm.

Bão Mangkhut, từ tiếng Thái nghĩa là măng cụt, là cơn bão thứ 15 trong năm nay đánh vào Philippines.

Philippines được coi là một trong những quốc gia dễ gặp thiên tai nhất trên thế giới, với khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Hồi năm 2013, cơn bão Haiyan đã giết chết hoặc làm mất tích hơn 7.300 người, hơn 5 triệu người ở miền trung Philippines phải di tản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG