Đường dẫn truy cập

Nhật dọn dẹp sau cơn bão làm 11 người chết, sân bay lớn đóng cửa


Tàu chở dầu gần 2.600 tấn bị gió bão đẩy va vào cầu nối với sân bay Kansai, Nhật Bản, 4/9/2018
Tàu chở dầu gần 2.600 tấn bị gió bão đẩy va vào cầu nối với sân bay Kansai, Nhật Bản, 4/9/2018

Hôm 5/9, Nhật Bản bắt đầu dọn dẹp sau khi một cơn bão mạnh làm 11 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng ngàn người mắc kẹt tại một sân bay bị ngập.

Bão Jebi là cơn bão mạnh nhất đã tấn công Nhật Bản trong 25 năm.

Khoảng 3.000 du khách đã bị kẹt lại qua đêm tại sân bay Kansai ở miền tây Nhật Bản, một trung tâm quan trọng đối với các công ty xuất khẩu sản phẩm bán dẫn, được xây dựng trên đảo nhân tạo ở một vịnh biển gần Osaka và kết nối với đất liền bằng một cây cầu vừa bị hư hại khi một tàu chở dầu đâm vào cầu trong cơn bão.

Đến chiều, nhiều người đã được đưa khỏi sân bay bằng xe buýt hoặc tàu thủy. Tại sân bay, vẫn còn những vũng nước trên đường băng chính sau khi nó bị ngập nước hôm 4/9.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết vào chiều 5/9 rằng khoảng 470 người bị thương. Chưa rõ khi nào sân bay sẽ mở cửa trở lại, một số con đường và tuyến đường sắt trong khu vực bị ảnh hưởng vẫn chưa sử dụng được, ông nói.

Nhưng số hộ không có điện đã giảm gần một nửa xuống còn 530.000 hộ.

Nhiều nhà máy sản xuất chip (bộ vi xử lý) hoạt động trong khu vực Kansai. Toshiba Memory, hãng sản xuất chip bộ nhớ tạm thời lớn thứ hai thế giới, đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và có thể phải vận chuyển các sản phẩm từ các sân bay khác nếu Kansai vẫn đóng cửa, một phát ngôn viên cho biết.

Có thể phải mất vài ngày đến cả tuần sân bay Kansai mới mở cửa trở lại, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, báo Yomiuri trích dẫn một người không nêu danh tính trong ngành hàng không cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG