Đường dẫn truy cập

Động đất mạnh trên đảo Hokkaido của Nhật, ít nhất 7 người chết


Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót sau trận động đất ở thị trấn Atsuma, đảo Hokkaido, Nhật Bản ngày 6/9/2018.
Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót sau trận động đất ở thị trấn Atsuma, đảo Hokkaido, Nhật Bản ngày 6/9/2018.

Một trận động đất mạnh làm tê liệt đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản vào ngày 6/9, giết chết ít nhất 7 người, làm lở đất và khiến 5,3 triệu cư dân trên đảo bị mất điện.

Theo tường thuật của Reuters, số người chết trong trận động đất 6,7 độ richter xảy ra lúc bình minh có thể sẽ tăng lên khi nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong những ngôi nhà bị đất lở chôn vùi.

Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết có khoảng 33 người mất tích và 300 người bị thương. Có 4 người được chính thức xác nhận đã bị ngừng tim.

Trận động đất là thảm họa mới nhất trong một loạt thảm họa đã giáng xuống Nhật Bản sau các cơn bão, lũ lụt và trời nóng bức trong vòng hai tháng qua.

Thủ tướng Shinzo Abe nói sẽ phái 25.000 binh sĩ của lực lượng phòng vệ đến làm công tác cứu hộ.

Đảo Hokkaido là một địa điểm du lịch nổi tiếng với núi non, hồ và hải sản. Hòn đảo đã bị mất điện khi công ty điện lực Hokkaido phải ngưng hoạt động tất cả các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sau trận động đất để phòng ngừa.

Đây là lần đầu tiên xảy ra chuyện này kể từ khi công ty thành lập vào năm 1951.

Gần 12 giờ sau, điện đã được mở lại ở các khu vực Sapporo, thủ phủ của Hokkaido, và ở Asahikawa, thành phố lớn thứ hai của hòn đảo.

Chính phủ Nhật cho biết nhà máy điện Tomato-Atsuma của công ty điện lực Hokkaido, nơi cung cấp điện cho một nửa trong số 2,95 triệu hộ dân trên đảo, cũng bị thiệt hại.

Có thể sẽ phải mất đến một tuần để khôi phục điện trở lại cho tất cả các cư dân, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshige Seko cho biết.

Tất cả các chuyến tàu trên khắp hòn đảo cũng đều bị đình chỉ.

Sân bay chính của Hokkaido cũng bị đóng cửa, ít nhất là trong ngày.

Hãng tin Kyodo cho biết hơn 200 chuyến bay và 40.000 hành khách bị ảnh hưởng trong ngày thứ Năm.

Vào thứ Sáu, Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe sẽ bắt đầu một cuộc thi về lãnh đạo nhưng cho biết sẽ không có chiến dịch vận động nào cho đến ngày Chủ nhật. Cả ông Abe lẫn đối thủ Shigeru Ishiba đều hủy bỏ các chiến dịch vận động bầu cử trên truyền thông dự kiến sẽ diễn ra hôm thứ Sáu.

Nhật : Động đất, ít nhất 7 người chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:29 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG