Đường dẫn truy cập

Phe ly khai Ukraine đồng ý tạm thời ngừng bắn


Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma
Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma
Một nhà lãnh đạo ly khai thân Nga đang chiến đấu với quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine cho biết quân nổi dậy sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn cho đến ngày 27 tháng 6.

Alexander Borodai loan báo thỏa thuận hôm thứ Hai ở thành phố Donetsk vào lúc phiến quân tham gia cùng những phái viên của Nga và các nhà thương thuyết của Ukraine trong cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước cộng hòa thuộc Xô cũ này.

Cựu Tổng thống Leonid Kuchma đại diện phía Ukraine trong cuộc đàm phán.

Thỏa thuận hưu chiến sẽ diễn ra song song với với một lệnh ngừng bắn của Ukraine kéo dài một tuần được Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố vào thứ Sáu tuần trước. Các quan chức nói rằng đàm phán sẽ tiếp tục trong tuần này.

Hãng tin Reuters dẫn lời cựu Tổng thống Kuchma nói rằng nhờ thỏa thuận này, "một trong những vấn đề quan trọng (là ngăn chặn cuộc đàm phán) đã được giải quyết."

Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và Viktor Medvedchuk - một phụ tá thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin - cũng đã tham dự các cuộc đàm phán Donetsk, cùng với một phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trong một diễn biến riêng hôm thứ Hai, Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine với Tổng thống Barack Obama qua điện thoại. Được biết ông Putin đã nhấn mạnh sự cần thiết phải "thực sự chấm dứt chiến sự và bắt đầu đàm phán trực tiếp giữa các bên đối lập."

Sáng ngày thứ Hai, Liên minh châu Âu đe dọa sẽ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Moscow nếu Nga không ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko.

EU và Mỹ cho đến nay đã kiềm chế không áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế rộng hơn nhắm vào kinh tế Nga, mà thay vào đó lựa chọn những biện pháp trừng phạt cụ thể đối với những cá nhân công ty chủ chốt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG