Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tiết lộ kế hoạch hòa bình với phạm vi rộng


Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tân Tổng thống Ukraine vừa loan báo một kế hoạch đầy tham vọng và có phạm vi rộng mà ông hy vọng sẽ kết thúc xung đột ở miền đông đầy biến động của Ukraine và hàn gắn mối quan hệ của Ukraine với láng giềng Nga.

Tân Tổng thống Petro Poroshenko đã đưa ra một kế hoạch hòa bình đầy tham vọng không chỉ nhắm mục tiêu kết thúc cuộc nổi dậy của nhóm thân Nga ở miền đông nước này, nhưng đồng thời hy vọng giải quyết một số điều kiện đã làm cho miền Ðông Ukraine chín muồi cho cuộc xung đột.

Kế hoạch cũng bao gồm việc lập ra một khu vực đệm rộng 10 cây số dọc theo biên giới chung của hai nước, đồng thời kêu gọi bầu cử sớm quốc hội và địa phương.
Thứ trưởng phụ trách văn phòng tổng thống, ông Valeriy Chaly đã trả lời họp báo về kế hoạch ở Kyiv hôm thứ Sáu.

Ông Chaly nó rằng kế hoạch này là năng động và có thể thay đổi, và một trong những yếu tố quan trọng nhất là trách nhiệm xã hội. Ông nói rằng nó giải quyết việc tạo công ăn việc làm ở miền đông Ukraine và bao gồm một dự án phát triển trị giá 1,5 tỉ USD. Nó sẽ không diễn ra ngay lập tức, ông nói, nhưng nó sẽ diễn ra. Những điều khoản phát triển như vậy là “tuyệt đối cần thiết”, ông nói, bởi vì một trong những lý do của xung đột ở miền đông là thất nghiệp.

Ông Chaly cho biết kế hoạch đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, bao gồm EU và Liên Hiệp Quốc, và các đồng minh quốc tế chính như Hoa Kỳ đã được thông báo về các điều khoản của kế hoạch này và lịch trình.

Mặc dù các chi tiết đã được đưa ra, nhưng không rõ ông Poroshenko có ý định thực hiện nó như thế nào và phản ứng từ phía bên kia sẽ là gì. Thậm chí nếu ông loan báo một cuộc ngừng bắn, các phần tử nổi dậy thân Nga dường như không có ý định hạ vũ khí xuống hay thậm chí tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Và trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin được báo cáo có phản ứng thuận lợi trước các đề xuất của ông Poroshenko, cácgiới chức Ukraine và phương Tây nói rằng Moscow đã tái tục việc đưa quân đến biên giới. Thêm vào đó, các chiến binh Nga và có thể là vũ khí quân sự hạng năng được cho là đang vượt qua biên giới vào Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG