Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga muốn một giải pháp tương nhượng tại Ukraine


Ông Putin nói một thỏa thuận hòa bình sẽ bảo đảm các quyền của những người nói tiếng Nga ở Đông Ukraine.
Ông Putin nói một thỏa thuận hòa bình sẽ bảo đảm các quyền của những người nói tiếng Nga ở Đông Ukraine.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm qua lại lên tiếng kêu gọi một giải pháp chính trị tương nhượng, nói rằng một thỏa thuận hòa bình sẽ bảo đảm các quyền của những người nói tiếng Nga ở Đông Ukraine.

Ông Putin đưa ra phát biểu vừa kể giữa lúc các hãng tin Nga tường thuật những vụ giao tranh mới đã nổ ra gần biên giới nước Nga, kể cả một vụ nổ bom mà mục tiêu dường như là đường rầy xe lửa tại Donetsk.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin nói những gì đang diễn ra ở Ukraine là một tấn thảm kịch, và mỗi ngày đều có nhiều người thiệt mạng.

Ông Putin nói một cuộc ngưng bắn nên dẫn tới một cuộc đối thoại giữa tất cả các bên giao tranh.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố một cuộc ngừng bắn đơn phương trong khu vực, và cho hay ông sẽ thương thuyết với những người đòi ly khai nào không có dính líu vào những hành động “giết người và tra tấn.” Tuy nhiên, tuyên bố của ông Poroshenko đã bị các thủ lãnh ly khai bác bỏ.

Ông Poroshenko nói lệnh ngừng bắn không có nghĩa là các binh sĩ Ukraine không đánh trả, nếu họ bị tấn công.

Ukraine và Nga đã lâm vào một cuộc đối đầu căng thẳng từ tháng Hai năm nay, khi những người biểu tình Ukraine buộc Tổng Thống thân Nga phải trốn khỏi nước, sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ tại Kyiv.

Nhiều tuần sau, Nga trả đũa bằng cách điều quân tới bán đảo Crimea của Ukraine, trước một cuộc trưng cầu dân ý về giải pháp tách ra khỏi Ukraine, và ngay sau đó, Nga sáp nhập vùng này vào lãnh thổ Nga.

Các phần tử ly khai thân Nga đã phát động chiến dịch nổi dậy của họ từ tháng Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG