Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga kêu gọi đối thoại ‘toàn diện’ với Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi một cuộc đối thoại “toàn diện” giữa tất cả các phe phái đối chọi nhau trong cuộc khủng hoảng ở miền tây Ukraine đã giết chết hàng trăm người.

Nhà lãnh đạo Nga nói với các phóng viên báo chí tại Moscow hôm Chủ nhật rằng ông hoan nghênh lệnh ngưng bắn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Nhưng ông Putin nói rằng “đáng tiếc” là hình như vẫn có những vụ bắn trọng pháo “từ phía Ukraine” và chiều tối thứ Bảy, một ngày sau khi Tổng thống Poroshenko tuyên bố lệnh ngưng bắn đơn phương bắt đầu.

Ông Poroshenko đưa ra một kế hoạch hòa bình vào chiều tối thứ Bảy, hối thúc tất cả các bên ủng hộ kế hoạch này, và giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, các phần tử đòi ly khai thân Nga đã bác bỏ lệnh ngưng bắn đơn phương của Ukraine.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho hay phiến quân đã tấn công một tiền đồn của họ ở vùng Donetsk trong đêm vừa qua, vài giờ sau khi Tổng thống Petro Poroshenko ra lệnh ngưng bắn. Ít nhất 3 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công.

Một nhóm chiến binh của chính quyền tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk hôm nay đã tụ tập tại quảng trường của thành phố Donetsk để tuyên thệ bảo vệ đất nước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dường như hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai khi ông lên án lệnh ngưng bắn của Ukraine là “một tối hậu thư.” Phát biểu ngày hôm nay tại Ả rập Xê-út, ông Lavrov nói rằng Moscow quan tâm về hoạt động quân sự của Ukraine.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine bày tỏ quan tâm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đặt binh sĩ ở miền trung nước ông trong tình trạng “báo động tác chiến đầy đủ” để tiến hành những cuộc tập trận ngay tức thời.

Các giới chức Nga cho hay hơn 65.000 binh sĩ sẽ tham gia các cuộc tập trận. Trước đó, NATO cho biết Nga đã tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới một lần nữa.

Tổng thống Poroshenko loan báo lệnh ngưng bắn một tuần trong lúc tới thị sát bộ chỉ huy “hành quân chống khủng bố” ở miền đông Ukraine, nhưng ông nói thêm rằng lệnh này không có nghĩa là các lực lượng Ukraine sẽ không chống trả nếu bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG