Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ukraina bác bỏ đề nghị đàm phán của Tổng thống


This image taken from video provided by TVBS shows a commercial airplane moments before it clipped an elevated roadway and careened into a river in Taipei, Taiwan, Feb. 4, 2015.
This image taken from video provided by TVBS shows a commercial airplane moments before it clipped an elevated roadway and careened into a river in Taipei, Taiwan, Feb. 4, 2015.
Các nhà lãnh đạo đối lập Ukraina đã bác bỏ kêu gọi của Tổng thống Viktor Yanukovych cho việc đàm phán để chấm dứt cuộc biểu tình chống chính phủ. Các cuộc biểu tình kéo dài 2 tuần được thực hiện để phản đối việc nhà lãnh đạo Ukraina quyết định không ký một hiệp định mậu dịch then chốt với Liên hiệp Châu Âuvà tăng cường quan hệ với Nga.

Ông Yanukovich tối thứ tư đã mời các nhà lãnh đạo tôn giáo, xã hội dân sự và phe đối lập tham dự một cuộc đối thoại toàn quốc. Đồng thời ông cũng hối thúc những người biểu tình đang cắm trại ở trung tâm thủ đô Kyiv né tránh điều mà ông gọi là “sự đối đầu và đưa ra tối hậu thư”.

Một số người biểu tình nói rằng Tổng thống Yanukovich là một người không đáng tin cậy. Một người biểu tình, tên Andrei, phát biểu như sau.

"Quí vị có thể thấy thủ đoạn chính trị ngày và đêm. Ban ngày, ông ấy nói không đàn áp, không gây áp lực lên những người biểu tình ở Quảng trường Độc lập, những tuyên bố đại loại như vậy. Nhưng tới khuya, tới tảng sáng hôm nay, chúng tôi đã bị tấn công."

Trong lúc bác bỏ kêu gọi đối thoại, lãnh tụ đối lập Arseny Yatsenyuk, đã lập lại đòi hỏi là trước hết ông Yanukovich phải thả tất cả những người bị bắt kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu và sau đó chính phủ cùng với ông Yanukovich phải từ chức.

Ông Yatsenyuk tuyên bố như vậy vài giờ sau khi cảnh sát rút lui khỏi một khu lều trại khổng lồ tại Quảng trường Độc lập, sau khi tìm cách dỡ bỏ khu lều trại mà người biểu tình đã dựng lên.

Một cư dân ở Kyiv, ông Denis Danevich, bày tỏ hậu thuẫn cho hành động của cảnh sát.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ những gì mà cảnh sát đã làm. Họ đã dỡ bỏ những chướng ngại vật trên đường phố một cách êm thắm, không có bạo động nào cả. Họ chỉ dọn dẹp những thứ bê bối mà thôi."

Tuy nhiên, mưu toan đàn áp cuộc biểu tình đã gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của chính phủ Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết như sau.

"Chúng tôi đang cân nhắc những lựa chọn chính sách. Điều hiển nhiên là chúng tôi chưa có quyết định. Những biện pháp chế tài được xét tới, nhưng tôi chưa thể cung cấp thêm chi tiết cụ thể."

Trong khi đó, Ngũ giác đài hôm thứ tư cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Pavlo Lebedyev đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và nói rằng chính phủ ở Kyiv không có ý định điều động binh sĩ để trấn áp cuộc biểu tình.

Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov nói rằng Ukraina đang yêu cầu Liên hiệp Châu Âucung cấp một khoản trợ giúp tài chánh trị giá 27,5 tỉ đô la trước khi họ ký một hiệp định về vấn đề gia nhập với liên hiệp gồm 28 nước thành viên này.

Về phần nước Nga, Moscow đang tìm cách thành lập một khối mậu dịch bao gồm các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và các nước vệ tinh để cạnh tranh với Liên hiệp Âu châu.

Trong vài tháng qua, Nga cũng gây những áp lực kinh tế mạnh mẽ lên Ukraina để đòi quốc gia nghèo túng này từ bỏ ý định ký kết hiệp định mậu dịch tự do với Liên hiệp Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG