Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraina yêu cầu EU viện trợ 27 tỉ đôla để ký thỏa thuận


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Các lực lượng an ninh đang rút khỏi các đám đông biểu tình quanh một quảng trường ở trung tâm thủ đô của Ukraina sau một đêm xảy ra những cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình thân Liên hiệp Âu châu.

Các vụ xô xát giữa hai bên đã xảy ra sáng sớm hôm thứ Tư tại tòa thị chính Kyiv, trong lúc cảnh sát mang khiên và gậy tìm cách đẩy những người biểu tình ra khỏi công ốc này.

Tin tức từ thủ đô của Ukraina cho hay những người biểu tình đã chống trả lại bằng việc xịt nước lấy từ các ống nước cứu hỏa vào các lực lượng an ninh. Tin nói rằng xe cảnh sát sau đó đã rút khỏi khu vực.

Trước đó vài giờ, các nhân viên an ninh đã trấn áp một nơi cắm trại của những người biểu tình ở quảng trường, và đã phá dỡ các lều trại cất tạm của người biểu tình xuống.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra một tuyên bố bày tỏ sự “ghê tởm” trước những hành động của nhà cầm quyền Ukraina qua việc đưa xe ủi và cảnh sát vũ trang chống bạo động đến hiện trường, thay vì – theo phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - “tôn trọng nhân phẩm và quyền dân chủ.”

Ngoại trưởng Kerry nói rằng “tôn trọng các nguyên tắc dân chủ, trong đó có quyền tự do hội họp” là chủ trương cơ bản trong giao tiếp của Hoa Kỳ với Ukraina. Ông nói đó là những giá trị toàn cầu, chứ không riêng của Mỹ. Ông kêu gọi “phại tự chế tối đa” và sinh mạng phải được bảo vệ.

Hôm nay, Thủ tướng Mykola Azarov nói rằng Ukraina đề nghị Liên hiệp Âu Châu viện trợ tài chánh 27.5 tỉ đôla trước khi Kyiv ký thỏa thuận liên hiệp với tổ chức khu vực 28 thành viên này.

Hôm thứ Ba, Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland đã họp với các giới chức cấp cao của chính phủ Ukraina và các nhà lãnh đạo đối lập để tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Sau đó, bà Ashton đã đi qua quảng trường để chứng kiến các cuộc biểu tình và nói chuyện với các phóng viên báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG