Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ukraina bố ráp các trụ sở của phe đối lập


CAN: Kocha wa Tunisia Leekens , Kati kai, azungumza na maafisa wa CAF baada ya timu yake nkushindwa
CAN: Kocha wa Tunisia Leekens , Kati kai, azungumza na maafisa wa CAF baada ya timu yake nkushindwa
Đảng chính trị của nhà lãnh đạo đối lập Ukraina bị cầm tù, bà Yulia Tymoshenko, nói rằng, cảnh sát chống bạo loạn đã tấn công các trụ sở của họ ở thủ đô Kyiv hôm thứ Hai, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục.

Một nữ phát ngôn nhân phe đối lập nói rằng binh sĩ đã tiến vào các trụ sở trung ương của đảng Tổ quốc vào tối thứ Hai, phá vỡ các cửa và lấy đi thiết bị máy vi tính. Cảnh sát Kyiv phủ nhận tuyên bố vừa kể.

Cũng hôm thứ Hai, hàng trăm cảnh sát với đầy đủ trang bị chống bạo loạn, chiếm các vị trí trên khắp thủ đô và bắt đầu tháo gỡ các rào cản do những người biểu tình dựng lên bên ngoài một số tòa nhà chính phủ. Không có tin về vụ đụng độ nào.

Trong một tuyên bố trên trang web của Tổng thống, Tổng thống Viktor Yanukovych đã hậu thuẫn cho đề nghị về một cuộc thảo luận có sự tham dự của phe đối lập. Không có ngày tháng cho đề nghị thảo luận này.

Ông Yanukovych sẽ hội họp vào ngày thứ Ba với ba cựu Tổng thống Ukraina trong nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng liên quan tới việc ông khước từ ký một hiệp định thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu chờ đợi đã lâu và dành ưu tiên cho quan hệ chặt chẽ hơn với Nga. Ông Yanukovych cũng sẽ hoan nghênh Trưởng ban chính sách đối ngoại Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton, hôm thứ Ba, trong một chuyến viếng thăm hai ngày.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi điện cho ông Yanukovych hôm thứ Hai và nói với ông là bạo động không có chỗ đứng trong một xã hội dân chủ. Ông kêu gọi nhà lãnh đạo Ukraina mở cuộc đối thoại với phe đối lập.

Liên hiệp châu Âu kêu gọi chính phủ Ukraina tự kiềm chế và nói rằng Châu Âu “có quyền và có bổn phận” yểm trợ những người biểu tình.

Nhà lãnh đạo đối lập Ukraina, Vitaliy Klitschko, kêu gọi cảnh sát Ukraina kiềm chế trong việc sử dụng vũ lực, và mô tả là tình hình “căng thẳng giống như một sợi dây” và có thể chuyển đổi theo bất cứ chiều hướng nào.

Nhà lãnh đạo đối lập Arseniy Yatsenyuk nói rằng ông hy vọng cảnh sát sẽ cho phép thực phẩm và các dịch vụ khẩn cấp được đưa tới những người biểu tình cắm trại ở Quảng trường Độc Lập.

Nga đã gây áp lực mạnh về phương diện kinh tế lên chính phủ Kyiv để ngăn cản một hiệp định với Liên hiệp châu Âu. Nga là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất, đồng thời cũng là đối tác thương mại và nguồn tiếp liệu khí đốt chính của Ukraina.

Moscow đang mưu tìm việc thành lập một khối thương mại của các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và các nước vệ tinh. Hồi đầu năm nay, Nga đã áp đặt những hạn chế về hàng hóa của Ukraina, cắt giảm xuất khẩu của Ukraina 25 phần trăm và đẩy nước này vào cuộc suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG