Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraina gặp những người tiền nhiệm, giới chức EU


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych gặp ba người tiền nhiệm của ông là Viktor Yushchenko, Leonid Kuchma, và Leonid Kravchuk.
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych gặp ba người tiền nhiệm của ông là Viktor Yushchenko, Leonid Kuchma, và Leonid Kravchuk.
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych ngày hôm nay gặp 3 cựu Tổng thống Ukraina và người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU để thảo luận về việc ông từ chối ký một thỏa thuận mậu dịch tự do được chờ đợi lâu nay với Liên hiệp châu Âu để đổi lấy những mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.

Ông Yanukovych ngày hôm nay gặp 3 người tiền nhiệm của ông là Viktor Yushchenko, Leonid Kuchma, và Leonid Kravchuk.

Ông cũng dự trù gặp bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU khi bà có mặt tại Ukraina trong chuyến đi thăm hai ngày.

Trong khi đó, những người biểu tình chống chính phủ cắm trại trên đường phố thủ đô Kyiv để phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych bác bỏ thỏa thuận mậu dịch với EU.

Tối hôm qua, cảnh sát trong trang phục chống bạo động giật sập lều trại người biểu tình dựng lên bên ngoài những tòa nhà của chính phủ.

Những người chứng kiến nói một số người biểu tình bị thương trong những cuộc đối đầu ban đêm, nhưng những vụ đụng độ này có vẻ ít bạo động hơn là trong những vụ đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát trong tuần trước.

Đảng của lãnh tụ đối lập đang bị giam là bàYulia Tymoshenko nói cảnh sát chống bạo động xông vào trụ sở của đảng ngày hôm qua, tịch thu máy vi tính. Cảnh sát Kyiv bác bỏ cáo buộc này.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gọi điện thoại cho Tổng thống Viktor Yanukovych ngày hôm qua và nói là bạo động không có chỗ đứng trong một xã hội dân chủ. Ông hối thúc nhà lãnh đạo Ukraina đối thoại với phe đối lập.

EU kêu gọi chính phủ Ukraina tự chế, nói rằng châu Âu có “quyền và bổn phận bảo vệ” những người biểu tình.

Lãnh tụ đối lập Ukraina Vitaliy Klitschko kêu gọi cảnh sát Ukraina tự chế không dùng vũ lực, mô tả tình hình “căng thẳng như một sợi dây” và có thể bật trúng bất cứ bên nào.

Nga đã sử dụng những áp lực kinh tế mạnh mẽ đối với Kyiv hiện bị thiếu hụt tiền mặt để Ukraina không ký một thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu.

Nga là quốc gia đầu tư nước ngoài lớn nhất của Ukraina, là đối tác mậu dịch và là nước cung cấp khí đốt chủ yếu cho Ukraina.

Moscow đang mưu tìm việc thành lập một khối mậu dịch gồm các nước cộng hoà của Sô Viết cũ và những quốc gia vệ tinh. Trước đây trong năm, Nga áp đặt những hạn chế đối với các hàng hóa của Ukraina, cắt 25% xuất khẩu của Ukraina và kéo quốc gia này vào cơn suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG