Đường dẫn truy cập

Phát hiện thêm nhiều ca huyết khối sau khi tiêm vaccine J&J, thấy liên hệ nhân-quả


Bác sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)
Bác sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ngày 12/5 tuyên bố phát hiện thêm nhiều ca huyết khối có thể đe dọa đến tính mạng trong số những người được tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson và thấy có “mối liên hệ nhân quả hợp lý”.

CDC cho hay hiện xác định được 28 ca huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu trong hơn 8,7 triệu người được tiêm vaccine J&J.

Hội chứng giảm tiểu cầu liên hệ đến huyết khối kèm theo mức tiểu cầu thấp.

Cho đến nay 3 trong số 28 ca này đã tử vong.

CDC ngày 12/5 nói các sự cố này tương tự như những gì đã được quan sát sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca tại châu Âu.

Cả hai vaccine Astra và J&J đều dùng virus adeno, vốn gây cảm cúm thông thường, làm véc-tơ. Virus này được điều chỉnh để mang các chỉ thị DNA vào cơ thể, tạo nên một số protein của virus corona, giúp cho hệ thống miễn dịch tạo kháng thể chống lại virus corona hiện nay.

Các khoa học gia đang tìm hiểu cơ chế tiềm năng có thể giải thích nguyên nhân gây huyết khối.

Một giả thuyết hàng đầu dường như là vaccine làm phát sinh đáp ứng miễn dịch hiếm thấy có thể liên hệ đến những véc-tơ virus này.

Hội chứng giảm tiểu cầu không liên hệ đến vaccine của Pfizer/BioNTech hay Moderna.

Hầu hết các ca vừa kể xảy ra nơi phụ nữ tuổi từ 18 đến 49, CDC nói. Tỷ lệ nơi phụ nữ từ 30 đến 39 tuổi là 12,4 ca trên một triệu người và độ tuổi từ 40 đến 49 là 9,4 ca trên một triệu người. Chỉ có 6 ca huyết khối xảy ra nơi nam giới.

Các triệu chứng thường xảy sau khi tiêm vaccine từ vài ngày cho đến 2 tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG