Đường dẫn truy cập

Phản ứng về việc ông Trump bị truy tố cho thấy sự chia rẽ sâu sắc ở Mỹ


Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York, truy tố hôm 30/3/2023.
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York, truy tố hôm 30/3/2023.

Những phản ứng xung quanh việc truy tố ông Donald Trump, lệnh truy tố đầu tiên của một cựu tổng thống Hoa Kỳ, là hoàn toàn có thể đoán trước được trong ngôi nhà chính trị Mỹ sôi sục chia rẽ. Các đảng viên Cộng hòa của ông Trump đả kích công tố viên về điều mà họ cho là một cuộc tấn công hoàn toàn mang tính đảng phái, trong khi các đảng viên Dân chủ cho rằng không ai được phép đứng trên luật pháp.

Ngay cả những đảng viên Cộng hòa đang nhắm cạnh tranh với ông Trump trong cuộc tranh cử tổng thống 2024 cũng lên tiếng bảo vệ ông sau khi đại bồi thẩm đoàn ở New York truy tố ông về các cáo buộc liên quan đến khoản tiền 130.000 đô la vào năm 2016 trả cho một nữ diễn viên phim người lớn để bịt miệng về chuyện tình ái mà bà tuyên bố đã có với ông Trump một thập kỷ trước đó. Ông Trump từ lâu đã phủ nhận tuyên bố của ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người chưa công bố tranh cử tổng thống năm 2024 nhưng đứng thứ hai trên toàn quốc sau ông Trump về đề cử, lên Twitter tố cáo công tố viên New York, Alvin Bragg, một đảng viên Dân chủ, là triển khai hệ thống pháp luật “để thúc đẩy một chương trình nghị sự chính trị” mà ông cho là “lật ngược nguyên tắc cai trị pháp quyền.”

Ông DeSantis nói ông sẽ không làm việc với các quan chức New York để dẫn độ ông Trump từ Florida. Luật sư của ông Trump nói cựu tổng thống sẽ bay tới New York để trình diện.

Bà Nikki Haley, cựu đại sứ của ông Trump tại Liên hiệp quốc, người đã tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024, nhận xét về lệnh truy tố ông Trump rằng: “Đây là một sự trả thù hơn là công lý.”

Ông Mike Pompeo, ngoại trưởng dưới thời chính quyền ông Trump và là một ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác, đã cáo buộc công tố viên “chơi trò chính trị”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Nam Carolina, Tim Scott, một ứng cử viên khả dĩ khác, nói trong một tuyên bố: “Chưởng lý New York ủng hộ tội phạm này đã không duy trì luật dành cho tội phạm bạo lực, mà lại vũ khí hóa luật chống lại kẻ thù chính trị. Đây là một trò hề, và nó không nên diễn ra ở đất nước vĩ đại nhất trên Trái đất.”

Những kẻ thù lâu năm của ông Trump thuộc đảng Dân chủ thì có quan điểm khác, nói rằng không ai có thể thoát khỏi việc truy tố nếu bị cáo buộc làm sai nhưng nên có ngày ra tòa để trả lời các cáo buộc.

Bà Nancy Pelosi, cựu chủ tịch Hạ viện, đã viết trên Twitter: “Đại bồi thẩm đoàn đã hành động dựa trên sự thật và luật pháp. Không ai đứng trên luật pháp và mọi người đều có quyền được xét xử để chứng minh mình vô tội.”

“Hy vọng rằng cựu Tổng thống sẽ tôn trọng một cách ôn hòa hệ thống vốn đã trao cho ông ấy cái quyền đó,” bà nói thêm.

Lãnh đạo đa số ở Thượng viện, ông Chuck Schumer của đảng Dân chủ, nói trong một tuyên bố: “Ông Trump phải tuân theo luật giống như mọi người Mỹ. Ông có thể tận dụng hệ thống luật pháp và bồi thẩm đoàn, chứ không phải chính trị, để quyết định số phận của mình theo sự thật và luật pháp. Không nên có ảnh hưởng chính trị bên ngoài, đe dọa hoặc can thiệp vào vụ án. Tôi khuyến khích cả những người chỉ trích và ủng hộ ông Trump hãy để quá trình diễn ra một cách hòa bình và theo luật.”

Phản ứng trước tin tức này trên đường phố New York là lẫn lộn.

“Cuối cùng. Lẽ ra ông ta phải bị truy tố về hàng triệu thứ và cuối cùng ông cũng bị truy tố về một điều gì đó. Đến lúc rồi đấy!” bà Caroline, cư dân New York, nói.

Một cư dân khác ở New York tên là Oscar nói ông tin rằng việc truy tố này sẽ giúp ông Trump tái đắc cử. “Đây có lẽ là điều họ muốn – ban vận động tranh cử của Trump muốn điều này. Đó là sự tiếp thị miễn phí. Ông sẽ bước ra. Nếu ông thắng – và nói rằng tôi đã thắng! Bầu cho tôi!”

Ông James, đến từ Connecticut, cho biết ông tin rằng bản cáo trạng củng cố luật pháp. “Tôi nghĩ rằng bản cáo trạng này cho thấy chúng ta đang sống trong một xã hội dân sự và không ai đứng trên luật pháp. Và hy vọng rằng, nếu ông phạm tội, thì ông sẽ phải chịu trách nhiệm về điều đó.”

Ông Steve, cư dân Chicago, lại có quan điểm khác: “Tôi nghĩ đó là một khoản phí ngớ ngẩn. Nước Mỹ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng hơn là đuổi theo một con chuột quanh bếp mà… thực sự đây không phải là một con chuột mà thực sự là một người đã đóng góp rất nhiều cho đất nước này.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG