Đường dẫn truy cập

Sau khi bị truy tố, ông Trump sẽ phải ra trình diện


Lác đác vài người ủng hộ Trump, trong đó có cô Trang Le đến từ Orlando, bên phải, xuống đường hôm 30/3 năm 2023 sau khi có tin ông Trump bị truy tố
Lác đác vài người ủng hộ Trump, trong đó có cô Trang Le đến từ Orlando, bên phải, xuống đường hôm 30/3 năm 2023 sau khi có tin ông Trump bị truy tố

Ông Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ và ứng viên hàng đầu để đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2024, sẽ bị chụp hình tội phạm, lấy vân tay và ra tòa vào tuần tới sau khi bị truy tố trong cuộc điều tra về việc trả tiền để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm – lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống bị truy tố.

Các cáo buộc cụ thể đối với ông Trump vẫn chưa được biết vì cáo trạng vẫn đang được niêm phong, nhưng CNN hôm 30/3 đưa tin ông Trump phải đối mặt với hơn 30 tội danh liên quan đến gian lận kinh doanh.

Ông Trump, 76 tuổi, tuyên bố ông ‘hoàn toàn vô tội’ và cáo buộc Biện lý quận Manhattan là ông Alvin Bragg, đảng viên Dân chủ đang dẫn đầu cuộc điều tra, ‘tìm cách gây tổn hại’ cuộc tranh cử của ông.

“Đây là cuộc truy bức chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp cao nhất trong lịch sử,” ông Trump nói trong một tuyên bố.

Không lâu sau đó, ông Trump đã kêu gọi ủng hộ viên góp tiền để tranh đấu pháp lý.

Ông đã quyên góp được hơn 2 triệu đô la kể từ ngày 18/3, theo ban vận động tranh cử của ông, và ông kêu gọi mọi người xuống đường phản đối.

Một số nhỏ ủng hộ viên đã tập hợp bên ngoài dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida hôm 30/3, cầm cờ Trump 2024, đội mũ MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) và vẫy tay với những chiếc xe chạy qua, bấm còi ủng hộ cựu tổng thống.

Tại New York, nơi ông Trump rất không được ủng hộ, một người chỉ trích đã giơ một biểu ngữ gần văn phòng Biện lý ghi rằng: “Nhốt ông ta lại rồi ném chìa khóa đi”.

Cuộc điều tra ở Manhattan chỉ là một trong nhiều thách thức pháp lý liên quan đến ông Trump. Ông cũng đối mặt với một cuộc điều tra hình sự khác về việc liệu ông có tìm cách lật ngược thất bại bầu cử năm 2020 ở Georgia một cách bất hợp pháp hay không, và hai cuộc điều tra của một công tố viên đặc biệt bao gồm cả việc ông xử lý các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Các cáo trạng ở Manhattan có thể sẽ được một thẩm phán mở niêm phong trong những ngày tới và ông Trump sẽ phải đến đó để lấy dấu vân tay và chụp hình tội phạm, còn gọi là ngày ‘trình diện’, và một quan chức tòa án cho biết có thể là vào ngày 4/4.

Sau đó, ông sẽ ra trước một thẩm phán và chính thức bị truy tố.

Việc đại bồi thẩm đoàn truy tố ông hôm 30/3 diễn ra sau nhiều tháng nghe bằng chứng về khoản thanh toán 130.000 đô la cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trong những ngày cuối cùng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm 2016.

Nhưng bất kỳ phiên tòa nào cũng phải ít nhất hơn một năm nữa mới diễn ra, các chuyên gia pháp lý cho biết. Điều này có nghĩa là trong hay sau chiến dịch tranh cử tổng thống.

Các luật sư của ông Trump, Susan Necheles và Joseph Tacopina, thề quyết sẽ chống lại các cáo trạng.

Ông Trump nhận được sự ủng hộ từ một số đối thủ tiềm năng trong cuộc đua nội bộ của Đảng Cộng hòa bao gồm Thống đốc Florida Ron Desantis và cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

“Điều này sẽ chỉ chia rẽ đất nước chúng ta hơn mà thôi,” ông Pence nói.

Còn ông Desantis viết trên Twitter: “Việc sử dụng hệ thống pháp lý làm vũ khí để thúc đẩy mục tiêu chính trị làm đảo lộn nền pháp trị. Nước Mỹ không phải như vậy.”

Trong số những người trung thành với ông Trump tập trung bên ngoài Mar-a-Lago, ông Jill Cohen, 57 tuổi, cho biết việc truy tố sẽ ‘chỉ làm cho ông Trump mạnh thêm’.

“Anh có thực sự cho là họ sẽ loại Tổng thống Trump ra khỏi cuộc đua vì một việc xảy ra từ đời nào đó không? Không! Tôi không hề tin vào điều đó một chút nào,” ông Cohen nói.

Khoảng 44% các cử tri Cộng hòa nói rằng ông Trump nên rút lui khỏi cuộc đua nếu bị truy tố, theo một cuộc thăm dò của Reuters/ Ipsos được công bố hồi tuần trước.

Khi còn là tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, ông Trump thường xuyên đụng độ với các đồng minh về thương mại và quốc phòng, và khả năng ông trở lại Nhà Trắng sẽ làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

Tại Sydney, Úc, một người tên Kim Frank nói với Reuters ông hoan nghênh việc truy tố ông Trump ‘bởi vì ông ấy không thể thoát khỏi những gì ông ấy đã làm và ông ấy đã làm rất nhiều điều tệ hại. Vì vậy, ông ấy phải bị trừng trị vì những điều tệ hại đó.. Ít nhất điều này là bước đi đúng hướng.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG