Đường dẫn truy cập

Phụ huynh gốc Việt ở Mỹ ‘chưa an tâm cho con trở lại trường’ 


Học sinh tiểu học ở Woodinville, bang Washington, đang học qua mạng trong mùa dịch
Học sinh tiểu học ở Woodinville, bang Washington, đang học qua mạng trong mùa dịch

Một số phụ huynh gốc Việt có con nhỏ ở Mỹ nói với VOA rằng trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp họ không yên tâm cho con trở lại trường vào mùa thu này trong lúc chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang thúc giục các trường học mở cửa trở lại.

Chính quyền của Tổng thống Trump xem nền kinh tế Mỹ không mở cửa lại hoàn toàn nếu các trường học không mở cửa. Hồi tuần trước, ông Trump đã viết trên Twitter rằng: ‘Các trường học phải mở cửa vào mùa thu’.

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos đã yêu cầu các trường học ở Mỹ ‘phải mở cửa hoàn toàn chứ không được học từ xa hay học bán thời gian’ trong năm học mới. Bà thúc giục các trường học mở cửa giảng dạy đủ 5 ngày trong tuần và gọi việc học từ xa qua mạng là ‘thảm họa’. Bà DeVos đã chỉ ra việc các trường học ở châu Âu đã cho học sinh đến trường trở lại là ‘thành công’.

Sau một thời gian mở cửa nước Mỹ đã chứng kiến sự bùng phát trở lại của virus corona với ngày có hơn 65.000 ca nhiễm, khiến một số tiểu bang đã phải ngưng mở cửa lại. Trong bối cảnh đó, một số học khu, chẳng hạn như hai học khu lớn nhất California là Los Angeles và San Diego, đã tuyên bố sẽ tiếp tục cho học từ xa trong khi New York, nơi từng là tâm dịch của Mỹ, đề xuất kết hợp giữa học từ xa và học ở trường khi năm học mới khai giảng.

‘Sợ dính cả trường’

Từ Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, bà Nguyễn Ngọc Thanh Thủy, một phụ huynh có hai con nhỏ đang học lớp 4 và lớp 1, nói với VOA rằng bà mới nhận được thông báo của trường nơi hai con bà đang theo học là trong mùa thu tới họ sẽ cho trẻ đến trường 2 ngày một tuần, thời gian còn lại sẽ học qua mạng.

Bà nhận xét rằng nếu đi học chỉ 2 ngày một tuần thì ‘cũng được’ mặc dù bà vẫn còn lo sợ.

“Bắt buộc là mình sẽ lo lắng thôi bởi vì con nít nó chơi một chút là nó tháo khẩu trang ra là chắc chắn,” bà giãi bày. “Nhưng lo thì lo chứ không biết làm gì hơn. Không lẽ con họ đi học mà con mình để ở nhà thì cũng đâu được đâu.”

Theo giải thích của bà thì bà lo là nếu khi đi học lại mà lỡ có một học sinh bị bệnh ‘thì dính cả trường’. “Học sinh còn nhỏ vô trường phải chơi đùa, rồi ăn uống chung với nhau khó mà giữ khoảng cách,” bà nói.

Do đó, theo lời bà thì nếu tình hình dịch bệnh căng thẳng thì ‘nên cho các em học trực tuyến trong thời gian chờ đợi có vaccine’ và rằng ‘chỉ khi nào có vaccine thì bà mới hết lo khi cho con đến trường trở lại’.

Theo quan sát của bà thì các phụ huynh người Mỹ nơi các con của bà theo học ‘không có vẻ gì lo lắng về dịch bệnh’. “Mùa hè họ vẫn cho con đi biển, đi chơi, vẫn cho con đi tập bơi,” bà dẫn chứng.

“Người Mỹ chắc họ sẽ rất hồ hởi cho con đi học lại, chỉ có người châu Á mình là lo sợ thôi,” bà nói.

Trong khi đó, hai đứa con gái nhỏ của bà khi biết ‘chuẩn bị gặp lại bạn bè thì tụi nó rất vui’, bà cho biết.

Theo lời bà thì trong thời gian ở nhà học từ xa, hai đứa con của bà vẫn học được nhưng ‘tụi nó buồn vì không được đi ra ngoài mà chỉ có chơi trong nhà’.

“Tụi nó cũng nói là con nhớ bạn, nói chung cũng là cảm thấy không vui,” bà cho biết. “Mùa hè thường là thời gian phụ huynh cho đi chơi, giờ giảm đi chơi nhiều đi thì tụi nó cũng buồn lắm.”

Tuy nhiên, bà nói rằng cũng do bà được nghỉ ở nhà trong thời gian dịch nên bà có thời gian chơi với hai con và ‘tụi nó cũng có chị em chơi chung với nhau nên cũng bớt buồn’.

Ngoài ra, việc học trực tuyến cũng có bất lợi là ‘không thể trao đổi, hỏi bài vở với thầy cô được nhiều’, bà cho biết. “Con tôi nói nó thích đi học ở trường hơn vì cần gì có thể nói chuyện được với cô liền trong khi học online mỗi tuần nó chỉ gặp riêng thầy cô được nửa tiếng thì không trao đổi được gì nhiều,” bà nói thêm.

Theo lời bà thì trong khi đứa lớn của bà tự giác trong việc học trực tuyến hàng ngày thì đứa con gái nhỏ bà vẫn phải coi ngó, giám sát việc học và hướng dẫn việc sử dụng máy móc, mở hộp thư nhận email từ thầy cô giáo.

Bà nói rằng nếu trường yêu cầu cho trẻ trở lại trường thì bà ‘sẽ tuân theo’ và sẽ bắt con ‘đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với bạn bè’. Theo lời bà thì hai đứa con của bà được nhà trường hướng dẫn rất kỹ về dịch bệnh nên bà cũng yên tâm phần nào.

‘Hai ngày cũng đủ lo’

Cùng tâm trạng với bà Thủy, bà Nguyễn Thị Yến Linh, hiện đang cư ngụ ở bang Maryland và con một con trai đang đi học lớp 1, cũng nói với VOA bà không yên tâm cho con trở lại trường vào mùa thu này.

Bà cho biết trường học của con bà đã gửi thông báo là cũng sẽ cho các học sinh đến trường 2 ngày một tuần.

“Hai ngày cũng đủ là cơ hội để virus bùng nổ rồi,” bà than thở. “Bây giờ tôi không biết là nếu mình nói với trường là mình không cho con đi học thì không biết có sao không.”

Không những bản thân bà Linh mà chồng bà cũng không muốn cho con đi học lại vào lúc này, bà nói.

“Dân Mỹ rất ham đi du lịch, ai mà biết họ đi đâu đó rồi có mang bệnh về hay không,” bà nói thêm và cho biết nhiều bạn bè có con nhỏ cũng đồng quan điểm với bà là không nên cho con đi học lại vào lúc này.

Do đó, theo ý bà Linh thì ‘chỉ chừng nào có vaccine thì mới an toàn cho con nít đi học lại’ mặc dù con bà trong thời gian ở nhà bà phải cực hơn vì phải lo ăn uống, lo việc học cho nó và ‘ở nhà ít vận động chỉ ăn thôi nên béo phì’.

Khi được hỏi nếu không cho con đi học lại thì có thiệt thòi không, bà Linh nói: “Biết là thiệt thòi đó nhưng biết sao giờ. Thà sau này nó học lại còn hơn nó đi học lúc này nó bệnh, có chuyện gì đó rồi nó chết làm sao.”

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đã từng cảnh báo rằng ‘các lớp học trực tiếp với đông đủ học sinh là có nguy cơ cao nhất làm lan truyền virus corona nếu như các học sinh không được giãn cách, sử dụng chung tài liệu hay thiết bị học tập và giao lưu giữa các lớp học hay các hoạt động chung’.

Theo một cuộc thăm dò do Axios và Ipsos thực hiện trên các phụ huynh Mỹ thì có 7 trong số 10 phụ huynh thấy có nguy cơ lớn hay nguy cơ vừa phải trong việc cho con cái trở lại trường. Con số này khác biệt theo khuynh hướng đảng phái với 82% phụ huynh bên này Dân chủ và 53% phụ huynh bên Đảng Cộng hòa thấy như vậy. Những sắc dân thiểu số cũng được cho là lo lắng nhiều hơn so với các phụ huynh da trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG