Đường dẫn truy cập

Pfizer thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine phế cầu khuẩn với mũi vaccine Covid thứ ba


Vaccine Pfizer.
Vaccine Pfizer.

Pfizer ngày 24/5 loan báo khởi sự thử nghiệm cuộc nghiên cứu nơi những người trên 65 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ, sử dụng cộng hợp vaccine phế cầu khuẩn mang tên 20vPnC với liều thứ ba của vaccine chống COVID.

Mục đích nhằm xem việc phối hợp này có an toàn hay không, và xem đáp ứng miễn dịch như thế nào sau khi bổ sung thêm vaccine phế cầu khuẩn vào vaccine COVID-19 hiện nay, Pfizer nói.

Vaccine 20vPnC đang được phát triển để giúp người trưởng thành chống lại 20 loại huyết thanh gây ra phần lớn các ca bệnh phế cầu và viêm phổi xâm lấn.

Cuộc nghiên cứu mới sẽ bao gồm 600 người trưởng thành. Những người này được tuyển mộ từ hai cuộc nghiên cứu giai đoạn cuối vaccine COVID-19 của công ty, sau khi họ được tiêm liều thứ hai ít nhất nửa năm.

Vaccine COVID-19 trước đây được khuyến cáo sử dụng một mình. Tuy nhiên căn cứ trên kinh nghiệm với những vaccine không ngừa COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho rằng vaccine COVID-19 và các vaccine khác có thể dùng cùng một lúc hay cùng một ngày.

Vào tháng 12 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận xem xét ưu tiên đơn đăng ký giấy phép sinh học của Pfizer cho vaccine 20vPnC ở người lớn trên 18 tuổi và ấn định ngày đưa ra quyết định vào tháng 6 năm nay. Vào tháng 2 vừa qua, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã chấp nhận đơn xin cấp phép tiếp thị của Pfizer cho vaccine 20vPnC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG