Đường dẫn truy cập

Nhà thờ Máng Cỏ tại Bethlehem khoác bộ mặt mới


Người hành hương và du khách ghé thăm nhà thờ Máng Cỏ tại thị trấn Bethlehem ở bờ Tây sông Jordan
Người hành hương và du khách ghé thăm nhà thờ Máng Cỏ tại thị trấn Bethlehem ở bờ Tây sông Jordan

Trong lúc sắp tới lễ Giáng Sinh, một trong những nơi linh thiêng nhất của Thiên Chúa giáo sẽ khoác lên bộ mặt mới. Thông tín viên Robert Berger của VOA từ Jerusalem tường trình.

Chính quyền Palestine dự tính tân trang lại nhà thờ Máng Cỏ đã có từ 1500 năm nay tại thị trấn Bethlehem ở bờ Tây sông Jordan, từ trước đến nay vẫn được coi là nơi chúa Ki Tô ra đời. Chỗ cần được khẩn cấp tu sửa là mái gỗ bị dột làm nhiều đồ trang trí như đồ khảm và các họa phẩm vô giá của nhà thờ bị hư hại. Cũng lại có những lo ngại về mối nguy các kèo cột, xà ngang bị mục nát có thể rơi vào du khách ở phía dưới.

Mái nhà thờ chưa hề được tu sửa trong hơn 500 năm vì những tranh chấp giữa 3 hệ phái Thiên Chúa giáo quản trị nhà thờ: đó là Công giáo, Thiên Chúa giáo chính thống Hy Lạp và Thiên Chúa giáo Armenia. Nhưng trong tinh thần thiện chí của ngày lễ Giáng Sinh, họ đã thỏa thuận dẹp những bất đồng sang một bên.

Bộ trưởng Du lịch của người Palestine, ông Khouloud Daibes nói: "Thẩm quyền Palestine đã đi tiên phong. Tổng thống của chúng ta đã ban hành một sắc lệnh trùng tu mái nhà thờ chuẩn bị cho việc tu sửa nhà thờ vì 3 giáo hội, do sự phối hợp của 3 giáo hội, mà điều hiển nhiên là mỗi giáo hội không thể tự một mình làm được công việc này."

Nhà thờ Máng Cỏ là nơi thu hút du khách nhiều nhất cho thẩm quyền Palestine, mỗi năm có chừng 2 triệu người đến viếng. Việc trùng tu nhà thờ sẽ tốn kém khoảng 10 đến 15 triệu đô la, và sẽ được chính phủ của người Palestine và những cơ quan tặng giữ quốc tế tài trợ.

Nhưng tại nơi đất thánh, tôn giáo không bao giờ cách xa chính trị. Việc trùng tu là một phần trong nỗ lực của Palestine để Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine là một quốc gia. Hoa Kỳ và Israel chống đối việc người Palestine vận động tự ý thành lập quốc gia độc lập. Hai nước này nói rằng chỉ có thể đạt tới một quốc gia cho người Palestine qua đường lối thương thuyết.

Các giới chức Palestine cho hay việc trùng tu địa điểm mang tính quan trọng đối với toàn thế giới sẽ biểu dương cho thế giới thấy rằng chính phủ Palestine có ý thức trách nhiệm đối với những nơi thờ phượng thiêng liêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG