Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ lời bào chữa tự vệ của nhà ngoại giao Mỹ


Cảnh sát Pakistan hộ tống xe bọc thép chở nhà ngoại giao Mỹ Raymond Davis đến tòa án ở Lahore, Pakistan, ngày 11/2/2011. Ông Davis nói đã 'hành động để tự vệ' khi bắn chết 2 người đàn ông hồi tháng trước ở thành phố Lahore miền đông Pakistan
Cảnh sát Pakistan hộ tống xe bọc thép chở nhà ngoại giao Mỹ Raymond Davis đến tòa án ở Lahore, Pakistan, ngày 11/2/2011. Ông Davis nói đã 'hành động để tự vệ' khi bắn chết 2 người đàn ông hồi tháng trước ở thành phố Lahore miền đông Pakistan

Cảnh sát Pakistan đã bác bỏ lời tuyên bố của một nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng ông đã hành động để tự vệ khi bắn chết 2 người đàn ông hồi tháng trước ở thành phố Lahore miền đông. Cảnh sát đang đề nghị truy tố nhà ngoại giao này về tội cố sát, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Ayaz Gul.

Cảnh sát trưởng Lahore, ông Aslam Tareen hôm nay cho hay một cuộc điều tra cho thấy ông Raymond Davis đã thực hiện điều mà vị cảnh sát trưởng này gọi là “một vụ sát nhân có mưu tính.”

Ông Tareen nói: “Các lời khai của nhân chứng và báo cáo pháp y cho thấy đây không phải là một vụ giết người để tự vệ. Đã có 10 phát súng được bắn vào các nạn nhân. Vì thế, lời khai tự vệ của bị can đã được cứu xét và bị các nhân viên điều tra bác bỏ.”

Phát biểu với VOA về các diễn biến mới nhất trong vụ này, người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ Courtney Beale nhắc lại chủ trương của Hoa Kỳ về vấn đề này.

Ông Beale cho biết: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng vụ việc đã đưa đến tổn thất sinh mạng. Tuy nhiên, các báo cáo của nhân chứng vào ngày xảy ra sự việc nói rằng người Mỹ đã hành động để tự vệ. Không có gì để nghi ngờ về quyền miễn trừ ngoại giao của ông và chúng tôi đang làm việc với chính phủ Pakistan để giải quyết vấn đề này.”

Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng nhà ngoại giao đã hạ sát những người Pakistan vì họ tìm cách dí súng để cướp của ông. Công dân Mỹ này đã bị cảnh sát câu lưu từ khi xảy ra vụ nổ súng hôm 27 tháng 1.

Việc bắt giữ ông Davis đã gây căng thẳng trong bang giao giữa Washington và Islamabad. Washington đòi trả tự do ngay cho người công dân Mỹ và nói rằng việc tiếp tục giam giữ ông là bất hợp pháp theo các thỏa thuận quốc tế có liên quan đến các nhà ngoại giao.

Các nhà lãnh đạo Pakistan nhất mực nói rằng chính các tòa án của Pakistan nắm quyền quyết định số phận của người công dân Mỹ. Họ đã tránh đưa ra các phát biểu rõ ràng về việc liệu ông có là một nhà ngoại giao hay không.

Hôm nay, một tòa án Lahore ra phán quyết rằng ông Davis sẽ tiếp tục bị câu lưu 14 ngày nữa để thẩm vấn thêm và ra lệnh cho chính phủ quyết định liệu ông có được quyền đặc miễn ngoại giao hay không.

Hồi đầu tuần này, các thành viên của một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ cho biết trong một chuyến đi mới đây họ đã nói với các nhà ngoại giao Pakistan rằng việc bắt giữ một nhà ngoại giao có thể ảnh hưởng đến viện trợ của Hoa Kỳ dành cho Pakistan.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của đại sứ quán Hoa Kỳ đã bác bỏ các bản tin nói rằng chính quyền Obama đe dọa trục xuất đại sứ Pakistan ở Washington, thu hẹp các phái bộ ngoại giao ở Pakistan và bãi bỏ một chuyến thăm của Tổng thống Asif Ali Zardari, nếu nhà ngoại giao không được phóng thích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG