Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ than phiền về nơi ẩn náu của mạng lưới Haqqani ở Pakistan


Nơi trú ẩn của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden trước khi chết tại Abbottabad, Pakistan (ảnh tư liệu)
Nơi trú ẩn của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden trước khi chết tại Abbottabad, Pakistan (ảnh tư liệu)

Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan đã gởi một công điện tối mật về Washington hồi tháng trước để cảnh báo rằng sự tồn tại của “những nơi ẩn náu an toàn của địch quân” ở Pakistan gây phương hại cho sự thành công của chiến lược của Mỹ ở Afghanistan.

Bài báo nói rằng công điện này được bảo mật tới độ phải được gởi qua các kênh của CIA thay vì của Bộ Ngoại giao như thường lệ.

Tường thuật tối thứ Sáu của tờ Washington Post trích lời các giới chức không nêu danh tánh nói rằng những gì mà Đại sứ Ryan Crocker đã viết trong công điện chính là sự thừa nhận rằng những nỗ lực của Mỹ trong nhiều năm qua nhằm ngăn chận những hoạt động quân sự của mạng lưới Haqqani ở Pakistan đã thất bại. Mạng lưới này là một đồng minh then chốt của phe Taliban.

Bài báo cho biết một giới chức đã mô tả những nơi ẩn náu của phiến quân ở Pakistan là yếu tố then chốt gây ra thất bại cho chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến tranh Afghanistan.

Lâu nay Hoa Kỳ vẫn tỏ ý bất bình về việc phiến quân có những nơi ẩn náu ở Pakistan.

Quan hệ giữa Washington và Islamabad đã suy sụp thêm sau vụ đột kích của Mỹ hồi năm ngoái giết chết thủ lãnh Osama bin Laden của al-Qaida tại một thành phố quân sự của Pakistan.

Theo tờ Washington Post, công điện của ông Crocker có thể trở thành “đạn dược” cho một số giới chức quân sự cao cấp đang muốn Hoa Kỳ có thêm những hành động quân sự nhắm vào nơi ẩn náu của Haqqani ở Pakistan.

Bài báo cho biết công điện đó cũng ủng hộ những lời kêu gọi của các giới chức quân sự cấp cao là quá trình triệt thoái binh sĩ Mỹ ở Afghanistan nên diễn ra chậm hơn. Hoa Kỳ dự định chấm dứt các hoạt động tác chiến vào năm 2014 và chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh cho phía Afghanistan.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tiến vào Afghanistan cuối năm 2001 để lật đổ chính quyền Hồi giáo cứng rắn và truy lùng bin Laden sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2011 ở Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG