Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người Pakistan phải tản cư vì chiến dịch chống phiến quân


Những người tản cư nhận trợ cấp của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại một địa điểm phân phối cho người tản cư tại Bannu, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan, ngày 6/7/2014.
Những người tản cư nhận trợ cấp của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại một địa điểm phân phối cho người tản cư tại Bannu, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan, ngày 6/7/2014.

Chiến dịch chống phiến quân do quân đội Pakistan thực hiện ở Bắc Waziristan đã khiến cho cả triệu người phải tản cư. Giới hữu trách ở đây cho biết khoảng 80% người tản cư tập trung ở quận Bannu trong lúc số còn lại sống rải rác ở những thị trấn lân cận.

Ông Wali Mohammad là một trong những người Pakistan chạy trốn cuộc giao tranh và đang tạm trú tại một trại tản cư ở quận Bannu.

Ông Wali cho biết: "Tôi sống ở đây trong một căn lều với vợ và một đứa con. Điều kiện sống khá vất vả vì không có điện và những thứ khác. Số tiền chúng tôi mang theo khi bỏ nhà ra đi giờ đây cũng tiêu hết rồi."

Ông Wali nói rằng khi còn ở quê, là làng Mohammad Khail, ông làm nhân viên bảo vệ và đã bị thương nặng cách nay ba năm vì một vụ oanh kích.

Ông Wali nói tiếp: "Khi những chiếc máy bay bắt đầu oanh tạc vào khu vực của chúng tôi, tôi vô cùng hoảng sợ và đã đưa gia đình tới một ngọn núi gần đó để ẩn núp. Làng tôi bị giới nghiêm ba ngày, và khi chúng tôi xuống núi, chính quyền chỉ cho chúng tôi một ngày để sửa soạn đi tản cư."

Giới hữu trách Pakistan cho biết họ đã ghi danh hầu như tất cả những người phải rời bỏ nhà cửa ở Bắc Waziristan kể từ khi quân đội phát động cuộc phản công cách nay một tháng. Tại các trại tạm trú của chính phủ, những người tản cư được cung cấp lương thực và những khoản tiền nhỏ.

Nhiều người tản cư không muốn sống ở trại tạm trú của chính phủ.
Nhiều người tản cư không muốn sống ở trại tạm trú của chính phủ.

Tuy nhiên, nhiều người tản cư không muốn sống ở các trại đó. Họ nói rằng truyền thống văn hóa của họ không cho phép phụ nữ sống chung đụng nơi công cộng như vậy. Thay vào đó, họ đến ở nhờ nhà dân chúng trong vùng hoặc thuê nhà.

Với sự cải thiện của công tác phân phát lương thực, Giám đốc quốc gia của Chương trình Thực phẩm thế giới ở Pakistan, bà Lola Castro, cho biết nhân viên cứu trợ giờ đây tập trung vào việc chăm sóc cho phụ nữ.

Bà Lola cho nói: "Phụ nữ trong những trường hợp tản cư như thế này là những người dể bị thương tổn nhất. Có những người mất chồng, có những người già, có những gia đình mà người chủ là phụ nữ đông con. Đó là mối quan tâm chính của chúng tôi và chúng tôi muốn giúp đỡ cho tất cả những người đó."

Giới hữu trách hy vọng tới đầu tháng 8 họ sẽ có được hồ sơ đầy đủ của khoảng 1 triệu người tản cư. Bà Castro cho biết có đầy đủ phẩm vật cứu trợ vào lúc này.

Bà Lola nói tiếp: "Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID cùng với chính phủ Pakistan vào lúc này là những tổ chức cấp viện lớn nhất của chúng tôi. Chúng tôi có hàng dự trữ ở các nhà kho của USAID và cũng có sự đóng góp bằng phẩm vật rất kịp lúc của chính phủ Pakistan."

Nhiều phụ nữ và trẻ em đang tạm trú ở các trường học trong vùng Bannu.
Nhiều phụ nữ và trẻ em đang tạm trú ở các trường học trong vùng Bannu.

Nhiều phụ nữ và trẻ em đang tạm trú ở các trường học trong vùng Bannu đang nghỉ hè. Số phận của những người tản cư sẽ ra sao sau khi trường học mở cửa trở lại là một việc chưa ai biết được. Điều đó làm tăng mối lo ngại của ông Wali Mohammad và những người trong gia đình.

Ông Wali cho biết: "Chúng tôi không biết có về quê được hay không, mà cũng không biết chiến cuộc đã tàn phá những tài sản của chúng tôi ở quê tới mức độ nào."

Tuy cuộc hành quân chống nổi dậy ở Bắc Waziristan diễn ra khá suôn sẻ, các viên chỉ định quân đội nói rằng hãy còn quá sớm để biết được chiến dịch sẽ hoàn tất vào lúc nào để cho những người tản cư có thể hồi hương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG