Đường dẫn truy cập

Luật chống khủng bố của Pakistan làm các nhóm nhân quyền nổi giận


Người phụ nữ than khóc bên ngoài nhà xác của bệnh viện nơi thi hài các nạn nhân trong một vụ tấn công khủng bố bằng bom được đưa đến
Người phụ nữ than khóc bên ngoài nhà xác của bệnh viện nơi thi hài các nạn nhân trong một vụ tấn công khủng bố bằng bom được đưa đến

Các nhóm nhân quyền trong nước và quốc tế đang yêu cầu Pakistan bãi bỏ luật chống khủng bố mới. Họ lên án nó như là “một cuộc tấn công trắng trợn” vào các quyền cơ bản của con người. Thông tín viên VOA Ayaz Gul ghi nhận những tin tức mới nhất từ Islamabad rằng chính phủ đã bác bỏ các chỉ trích và nói rằng đạo luật cần thiết để ngăn chặn “mối đe dọa về khủng bố” hoành hành Pakistan trong những năm qua.

Quốc hội Pakistan đã thông qua cái gọi là “Đạo luật Bảo Vệ Pakistan” vào tuần này để trao quyền rộng rãi cho các lực lượng an ninh nhằm vào các nhóm khủng bố và cực đoan bạo động.

Đạo luật cho phép cảnh sát toàn quyền nổ súng vào các nghi phạm, và cũng cho phép họ bắt giữ để thẩm tra trong vòng 60 ngày trước khi bị ghép tội.

Đạo luật mới gây bất bình các nhà bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước. Trong một công bố hôm thứ 6, Ủy Ban Nhân Quyền độc lập của Pakistan nói rằng chính phủ “cố tình đi theo mô hình nhà nước cảnh sát.” Tổ chức này cũng chỉ trích quốc hội đã không ngăn chặn được luật chống khủng bố.

Nhà hoạt động nhân quyền Tahira Abduallah nói bộ luật mới vi phạm các chuẩn mực trong nước và quốc tế bằng cách cho phép cảnh sát vào nhà dân và bắt người mà không cần lệnh và đặt gánh nặng phải chứng minh vô tội lên những người bị kết tội thay vì bắt nhà nước phải chứng minh những người bị tình nghi có tội. Ông Abduallah nói:

“Tôi cho rằng đây là một bộ luật rất, rất hà khắc. Nó đã được làm nên với một ý đồ xấu. Nó trao nhiều quyền cho lực lượng cảnh sát Pakistan và có lẽ cả các lực lượng bán quân sự, và nó hợp pháp hóa những vụ chạm trán dàn dựng phi pháp, hợp pháp hóa các vụ việc giết người không qua thủ tục pháp lý đang trên đà gia tăng.”

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền có trụ sở ở New York chỉ trích luật chống khủng bố vì đã đe dọa những quyền cơ bản và tự do, và cho rằng nó vi phạm nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Pakistan. Tổ chức này nói Đạo luật mới “mơ hồ và đi quá xa”. Nó cho chính phủ “tự do ngược đãi các nghi phạm trong khi bị bắt giam. Điều này vốn đã quá thường tình ở Pakistan.”

Tuy nhiên, nhà lập pháp của đảng cầm quyền Omar Ayub đã chối bỏ các chỉ trích đó. Ông nói rằng mối đe dọa khủng bố Pakistan phải đối phó đòi hỏi những biện pháp đặc biệt để trừng phạt những ai tiến hành chiến tranh chống lại nhà nước. Ông nói rằng bộ luật sẽ là biện pháp tạm thời, có thể kéo dài chỉ trong 2 năm.

“Chúng ta đang đối mặt với khủng bố. Chúng ta đang đối mặt với những người đến Pakistan từ những nước khác một cách bất hợp pháp và đang sử dụng lãnh thổ của chúng ta cho những hành động khủng bố lâu dài là điều không thể được cho phép ở bất cứ quốc gia nào. Và một khi chúng ta xử trí những người này thì luật này tự nó sẽ kết liễu.”

Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Dự luật Bảo Vệ Pakistan thành luật vào lúc các cuộc tấn công chống lại nhà nước gia tăng. Quân đội đã phát động cuộc chiến trả đũa nhắm vào các chỗ trú ẩn của Taliban ở Pakistan ở Bắc Waziristan, một nguồn khủng bố chính trong nước và quốc tế.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền và các nhà phê bình Pakistan nói họ lo lắng rằng “ngôn ngữ lỏng lẻo” của bộ luật mới có thể được sử dụng để đàn áp biểu tình chính trị ôn hòa và buộc tội những ai chỉ chỉ trích các chính sách của chính phủ.

Các phân tích cho rằng củng cố các luật chống khủng bố của Pakistan không phải là vấn đề cấp thiết nhất. Họ nói chính phủ sẽ không tiến bộ trong chiến dịch chống khủng bố cho tới khi cảnh sát được đào tạo đầy đủ để thu thập bằng chứng và chuẩn bị khởi tố, và được bảo vệ không bị ảnh hưởng chính trị cũng như tham nhũng.

Hiếm có các kết tội trong các vụ xét xử những phần tử chủ chiến có tiếng tăm ở Pakistan do tình trạng tham nhũng ăn sâu trong các cơ quan thi hành luật pháp cũng như thiếu sự bảo vệ đối với các nhân chứng, quan tòa và công tố viên, những người thường bị đe dọa tính mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG