Đường dẫn truy cập

Báo Mỹ: Pakistan tăng cường sức mạnh hạt nhân


Phi đạn hành trình Ra'ad của Pakistan, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong cuộc thao diễn quân sự trong thủ đô Islamabad
Phi đạn hành trình Ra'ad của Pakistan, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong cuộc thao diễn quân sự trong thủ đô Islamabad

Hai tờ báo lớn của Mỹ đưa tin trong vòng hai năm qua, Pakistan đã lừng lững tăng cường năng lực hạt nhân, qua mặt đối thủ Ấn Độ và sắp sửa qua mặt Anh quốc, nước đứng hạng 5 thế giới về vũ khí hạt nhân.

Hai tờ Washington Post và New York Times hôm thứ ba đưa tin hiện nay kho vũ khí hạt nhân của Pakistan đã có hơn 100 vũ khí có thể mang ra bố trí, nhiều hơn Ấn Độ.

Tại cuộc họp báo thường lệ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley không chịu bình luận về kho vũ khí của Pakistan, mà chỉ nói rằng Hoa Kỳ đang cố gắng để hiệp định chấm dứt các chất liệu tách hạt, FMCT, được thông qua tại hội nghị giải giới do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Geneve:

“Ngoài ra, thông qua đối thoại, Hoa Kỳ động viên Pakistan tham gia một cách xây dựng vào các nỗ lực để hoàn tất hiệp định FCMT.”

Tại Islamabad, Bộ Ngoại giao Pakistan đưa ra câu trả lời bằng văn bản cho báo New York Times, không phủ nhận Pakistan đã tăng cường năng lực hạt nhân, nhưng nói rằng Pakistan tiếp tục đeo đuổi một chính sách có trách nhiệm, đó là duy trì một sức mạnh răn đe tối thiểu và khả tín.

Bộ này cũng nói Pakistan rất ý thức về nhu cầu cần tránh chạy đua vũ trang với Ấn Độ.

Nhưng ông Bruce Riedel, chuyên viên của viện nghiên cứu Brookings, cố vấn cho 4 Tổng thống Hoa Kỳ, kể cả Tổng thống Obama, tỏ vẻ lo ngại. Ông nói:

“Hành động của Pakistan là một quan tâm vì sẽ khuyến khích các cuộc chạy đua vũ trang trên khắp khu vực; không phải chỉ có Ấn Độ mà còn Trung Quốc, và cả Iran nữa; nói chung là tất cả mọi người.”

Ông còn nói rằng chuyện đó cũng gây khó chịu thêm cho quan hệ Hoa Kỳ - Pakistan vốn thường khó chịu sẵn.

Hoa Kỳ lo ngại vũ khí hạt nhân của Pakistan có thể rơi vào tay thành phần cực đoan.

Theo tiết lộ từ WikiLeaks, bà Anne Patterson khi làm đại sứ Mỹ tại Pakistan đã từng lo ngại vũ khí hạt nhân của Pakistan có thể bị chính người trong nội bộ Pakistan đánh cắp.

Quân đội Pakistan nghi ngờ Hoa Kỳ đã có kế hoạch tịch thu số vũ khí này nếu Hoa Kỳ xét thấy chúng có thể rơi vào tay bọn xấu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG