Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh thái độ chống chủ nghĩa cực đoan của Pakistan


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousef Gilani
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousef Gilani

Trong chuyến đi Pakistan, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi Pakistan chống thái độ tôn giáo cực đoan, ông cũng tìm cách làm giảm nhẹ những nhận thức sai trái về Hoa Kỳ tại Pakistan, đất nước có nhiều người Hồi giáo.

Cùng xuất hiện trong cuộc họp báo với Thủ tướng Yousef Gilani hôm thứ Tư, Phó Tổng thống Biden nói rằng Hoa Kỳ và Pakistan là những đối tác tốt chống lại những tư tưởng cực đoan.

Nhưng ông khẳng định Hoa Kỳ không tìm cách áp đặt cuộc chiến chống khủng bố lên Pakistan, ông cho rằng các nhóm gây bạo động có liên hệ với al-Qaida là đe dọa chẳng những cho Hoa Kỳ mà còn cho Pakistan. Ông nói với các nhà báo:

“Các nhóm này tìm được chỗ ẩn núp trong đất nước các bạn. Trong lúc nhân dân Pakistan đang thắc mắc Hoa Kỳ có phải là vấn đề hay giải pháp cho Pakistan hay không, thì al-Qaida và đồng minh tiếp tục tấn công người Pakistan, giết hại hàng ngàn nhân viên an ninh và thường dân Pakistan.”

Ông Biden cũng tìm cách đánh tan những nhận thức sai trái của người Pakistan về Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh Hoa Kỳ không coi trọng Ấn Độ hơn Pakistan, không muốn gây chia rẽ tại Pakistan và không muốn gây chiến với Hồi giáo:

“Đối với những ai nói rằng Hoa Kỳ xem thường Hồi giáo thì tôi xin nói ngược lại. Hồi giáo là tôn giáo phát triển mạnh nhất tại Hoa Kỳ. Chúng tôi không phải là kẻ thù của Hồi giáo và chúng tôi hoan nghênh những ai đi theo Hồi giáo trên đất nước chúng tôi.”

Ông cũng lên án vụ ám sát viên tỉnh trưởng trong tỉnh Punjab mới đây, ông này bị giết vì ủng hộ chuyện sửa đổi bộ luật chống phỉ báng Hồi giáo.

Ông cho rằng gói viện trợ 7,5 tỉ đôla của Hoa Kỳ cho Pakistan trong 5 năm tới là một sự bày tỏ của Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực ổn định kinh tế và chính trị của chính phủ Pakistan.

Vẫn theo lời ông, việc Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với chính phủ và nhân dân Pakistan là nhằm phục vụ lợi ích sống còn của cả hai quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG