Đường dẫn truy cập

Pakistan mở rộng kho vũ khí hạt nhân


Phi đạn Ra'ad của Pakistan, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong cuộc diễu binh ở thủ đô Islamabad
Phi đạn Ra'ad của Pakistan, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong cuộc diễu binh ở thủ đô Islamabad

Hai tờ báo hàng đầu của Hoa Kỳ đưa tin Pakistan đang liên tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân, gây quan ngại rằng động thái này có thể đã dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Tờ The Washington Post và New York Times hôm qua đưa tin rằng kho vũ khí hạt nhân của Pakistan hiện đã có tổng cộng hơn 100 vũ khí có thể được triển khai.

Con số đó đưa Islamabad dẫn trước nước láng giềng và cũng là đối thủ Ấn Độ, và đang trên đà vượt qua Anh, cường quốc vũ khí hạt nhân lớn thứ năm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về quy mô của kho vũ khí của Pakistan, nhưng nhấn mạnh tới tầm quan trọng mà Washington gắn cho đề xuất về Hiệp ước Cắt giảm Vật liệu hạt nhân mà nước này tìm cách thông qua tại cuộc thảo luận của Liên Hiệp Quốc về giải trừ vũ khí tại Geneva.

Trong phản ứng bằng văn bản trước tin tức mà hai tờ báo nêu trên đưa ra, Bộ Ngoại giao Pakistan thừa nhận rằng nước này đang gia tăng khả năng hạt nhân.

Nhưng cũng nói rằng chính phủ tiếp tục theo đuổi một chính sách duy trì việc ngăn chặn tối đa và khả tín. Bộ này cũng nói rằng chính phủ Pakistan nhận thức rõ sự cần thiết phải tránh một cuộc chạy đua vũ trang với Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG