Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Pakistan cho tiếp xúc với những người vợ của bin Laden


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon xuất hiện trên truyền hình NBC "Meet the Press" ở Washington, 7/5/2011
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon xuất hiện trên truyền hình NBC "Meet the Press" ở Washington, 7/5/2011

Hoa Kỳ cho biết muốn tiếp xúc với 3 người vợ của Osama bin Laden vẫn bị nhà chức trách Pakistan câu lưu kể từ hôm 2 tháng Năm khi lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đột kích vào dinh cơ nơi họ cùng ẩn náu với thủ lãnh al-Qaida.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon hôm Chủ nhật nói rằng nhà chức trách Pakistan phải cung cấp cho Washington tin tình bao thu thập được từ nơi ẩn náu của bin Laden và Hoa kỳ phải được tiếp xúc với 3 người vợ của bin Laden. Thủ lãnh này đã bị hạ sát trong vụ đột kích.

Nhân viên an ninh Pakistan đã trấn đóng dinh cơ tại Abbottabad chỉ chốc lát sau khi vụ đột kích bí mật của Hoa kỳ kết thúc, và câu lưu 3 người vợ và nhiều người con của bin Laden. Thủ lãnh al-Qaida đã sống trốn tránh từ ngày 11 tháng 9 năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố vào Hoa Kỳ mà al-Qaida nhận là họ đã ra tay.

Thủ tướng Paksitan Yousuf Raza Gilani sẽ ra điều trần trước quốc hội nước ông về vụ đột kích vào thứ Hai. Chính phủ ông nói rằng trước đó không hề hay biết bin Laden trốn ở đâu và không chấp nhận bất cứ một vụ đột kích nào nữa của quân đội Hoa Kỳ mà không có sự chấp thuận của Islamabad.

Tại Washington, đại sứ Pakistan Husain Haqqani nói trong các chương trình truyền hình rằng Islamabad đang thực hiện cuộc điều tra của riêng họ xem làm thế nào bin Laden sống ở Pakistan trong nhiều năm mà không bị phát hiện. Nếu như các giới chức tìm ra bằng chứng của khả năng yếu kém về tình báo, ông hứa là những nhân vật cao cấp sẽ bị sa thải. Ông cũng nói nếu như có bằng chứng cho thấy có sự đồng lõa, cấu kết để che chở cho bin Laden thì hành động này sẽ hoàn toàn không được dung thứ.

Nhà chức trách Pakistan cho biết họ muốn hồi hương các thành viên trong gia đình bin Laden về nguyên quán, gồm Ả Rập Saudi và Yemen. Tuy nhiên không rõ là hai quốc gia này có muốn chấp nhận cho vợ con của bin Laden về nước sinh sống hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG