Đường dẫn truy cập

Vợ và các con của Osama bin Laden


Osama bin Laden được cho là có 5 người vợ và khoảng 20 người con.
Osama bin Laden được cho là có 5 người vợ và khoảng 20 người con.

Người vợ trẻ nhất của thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaida được cho là đã tìm cách đỡ đạn cho ông ta khi các biệt kích Hoa Kỳ tìm cách hạ sát Osama bin Laden trong một cuộc bố ráp tại một khu nhà ở Abbottabad, Pakistan. Sau cái chết của bin Laden, báo chí quốc tế đã bắt đầu hé lộ thêm thông tin về người phụ nữ này cùng với những người vợ và người con khác của Osama bin Laden.

Osama Bin Laden là một phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 do nhóm al-Qaida thực hiện nhắm vào Hoa Kỳ, làm hơn 3 ngàn người thiệt mạng.

Sau 10 năm lẩn trốn, Osama bin Laden đã bị các biệt kích Hoa Kỳ hạ sát trong một vụ bố ráp khu nhà nơi ông ta lẩn trốn ở Abbottabad, Pakistan.

Loan báo về cái chết của trùm khủng bố, Tổng thống Barack Obama nói: “Tôi có thể thông báo với nhân dân Mỹ và thế giới, rằng Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc hành quân hạ sát Osama Bin Laden, kẻ cầm đầu al-Qaida và là một tên khủng bố chịu trách nhiệm đối với cái chết của hằng ngàn người vô tội, cả nam, nữ lẫn trẻ thơ.”

Cái chết của trùm khủng bố đã gây nên những phản ứng trái ngược nhau, như nhận định của cố vấn an ninh Evawere Oyede ở Nigeria rằng: “Một số người thở phào nhẹ nhõm, trong khi một số người khác lại cho rằng ông ta (Osama bin Laden) là một người cố gắng chống lại thế giới Tây phương. Nhiều người coi Osama bin Laden là một anh hùng. Nước Mỹ, với tất cả mọi nguồn lực tình báo hùng hậu, vậy mà bin Laden đã tránh né được tới gần 10 năm.”

Một trong số những người coi Osama bin Laden là anh hùng không ai khác chính người vợ cuối cùng của bin Laden, người đã lao tới các biệt kích Hoa Kỳ trong vụ bố ráp để tìm cách đỡ đạn cho chồng, theo lời xác nhận của phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney: “Binh sỹ Mỹ phát hiện Bin Laden và gia đình trên lầu hai và lầu ba. Mọi người lo là bin Laden sẽ chống cự lại cuộc hành quân bắt giữ, và quả thực ông ta đã chống cự. Trong phòng của bin Laden có vợ ông ta, người đã lao tới các biệt kích và bị bắn vào chân, nhưng không bị hạ sát."

Đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ xác định tên người vợ này tên là Amal Ahmed Abdul Fatah.

ABC trích lời cựu phân tích gia cấp cao của CIA và cựu giới chức chống khủng bố của FBI, ông Phil Mudd, nói rằng ông không ngạc nhiên khi người vợ của bin Laden đã liều mạng sống của mình cho một nhân vật mà Hoa Kỳ đã truy lùng cả thập niên nay bởi vì đối với những người như Amal thì bin Laden không phải là một tay khủng bố mà là một người có uy tín lớn.

Amal chính là món quà tặng của một gia đình người Yemen cho thủ lĩnh của al-Qaida.

Theo CNN, cách đây 11 năm, qua một người mai mối là một phiến quân của al-Qaida ở Yemen, có tên Sheikh Rashed Mohammed Saeed Ismail, Amal khi đó 18 tuổi, đã được đưa từ một thị trấn yên tĩnh ở miền nam Yemen sang Pakistan rồi tới Kandahar, miền nam Afghanistan.

Một năm trước khi vụ tấn công ngày 11/9 xảy ra, Amal đã trở thành người vợ thứ năm của thủ lĩnh khủng bố al-Qaida, Osama bin Laden, khi ông ta 43 tuổi.

Cũng theo CNN, Ismail từng phát biểu với ký giả Hala Jaber rằng mặc dù nhỏ tuổi, nhưng Amal là một người sùng đạo và luôn tin vào những điều mà bin Laden tin. Gia đình Amal được cho là cũng rất tự hào khi con gái họ được gả cho thủ lĩnh khủng bố.

Một năm sau ngày cưới và cũng chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Amal đã sinh một cô con gái ở Kandahar và bin Laden đã đặt tên cho cô con gái này là Safiyah. Nhiều tuần sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với ký giả người Pakistan Hamid Mir, bin Laden nói rằng ông ta đặt tên con gái theo tên một người đã giết một điệp viên người Do Thái và con gái ông ta cũng sẽ giết tất cả mọi kẻ thù của người Hồi giáo giống như người có tên là Safiyah.

Ngoài cô con gái này, thủ lĩnh al-Qaida còn có khoảng hơn 20 người con của tổng cộng 5 người vợ và một trong số các con trai của bin Laden được cho là đã bị giết chết trong vụ bố ráp của biệt kích Hoa Kỳ.

Bin Laden cưới người vợ đầu tiên khi 17 tuổi. Đó là một người họ hàng trẻ hơn ông ta 2 tuổi có tên là Najwa Ghanem. Hai người có 11 người con, nhưng Najwa đã rời khỏi thủ lĩnh khủng bố vài ngày trước vu tấn công 11/9.

Theo Daily Mail, người vợ đầu của thủ lĩnh al-Qaida đã rất tức giận vì bin Laden là con trai của một tỷ phú nhưng lại thích sống ở trong một túp lều ở Afghanistan mà không phải trong một biệt thự sang trọng.

Người vợ thứ hai của bin Laden là Khadijah Sharif, một người phụ nữ có học thức và lớn hơn bin Laden 9 tuổi. Họ kết hôn năm 1983 và có 3 người con, tuy nhiên cuối cùng đã ly dị hồi thập niên 1990 ở Sudan. Người vợ này được cho là cũng không chịu được cuộc sống khắc khổ và đã quay trở về Ả Rập Saudi.

Cuộc hôn nhân thứ ba của bin Laden hồi năm 1995 với Khairiah Sabardo, người có bằng tiến sĩ về luật Sharia, do chính người vợ đầu sắp xếp. Hai người có một con trai, tuy nhiên không rõ liệu người vợ thứ ba này có sống sót sau vụ đánh bom ở Afghanistan hồi tháng 10 và tháng 11 năm 2001 hay không.

Bin Laden kết hôn với người vợ thứ tư, Siham Sabar, hồi năm 1997, tuy nhiên người ta cũng không biết tin tức gì về người vợ này kể từ khi Hoa Kỳ tiến chiếm Afghanistan.

Báo the Times của Ấn Ðộ trích thông tin được đăng tải trên báo Al Anba Kuwait nói rằng trong di chúc mà Osama bin Laden viết ngày 14 tháng 12 năm 2001 có những thông điệp ông ta để lại cho vợ và các con. Trong di chúc này, ông ta ra lệnh cho các bà vợ không được tái hôn sau khi ông ta chết và các con không nên tham gia vào mạng lưới al-Qaida.

Hiện tại Hoa Kỳ đang yêu cầu Pakistan cho phép họ được thẩm vấn ba góa phụ của Osama bin Laden đang bị giới hữu trách Pakistan câu lưu cùng 8 người con của thủ lĩnh khủng bố kể từ sau vụ bố ráp khu nhà mà ông ta trú ngụ ở Abbottabad. Những thông tin mà các góa phụ của bin Laden cung cấp, đặc biệt là của cô vợ trẻ nhất, người đã sống cùng bin Laden trong suốt 5 năm tại khu nhà này, có thể sẽ trả lời nghi vấn của nhiều giới chức Hoa Kỳ rằng liệu Pakistan có che giấu cho thủ lĩnh khủng bố này hay không. Những thông tin đó cũng hé lộ chi tiết về sinh hoạt hàng ngày của bin Laden, các hoạt động của ông ta kể từ sau vụ khủng bố 11/9 cũng như các thông tin có giá trị khác về nội bộ của al-Qaida.

Osama bin Laden on Dipity.
(Xin bấm vào các ô có dấu '+' trên các năm và vào những tấm hình để xem thêm chi tiết)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG