Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ công bố video của Bin Laden tại nơi trú ẩn ở Abbottabad


Video cảnh bin Laden đang xem những hình ảnh của mình trên TV
Video cảnh bin Laden đang xem những hình ảnh của mình trên TV

Hoa Kỳ vừa công bố một số đoạn video mà lực lượng Mỹ tịch thu tại nơi trú ẩn ở Pakistan của thủ lãnh al-Qaida, Osama bin Laden, chiếu cảnh đương sự đang coi những hình ảnh của mình trên TV và tập dượt trước khi đưa ra những lời phát biểu với thế giới.

Đội biệt kích của Hải quân Hoa Kỳ hạ sát tay chỉ huy các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ ngày 11/9/2001 trong một cuộc đột kích sáng sớm ngày thứ Hai tuần trước nhắm vào ngôi nhà 3 tầng của bin Laden ở Abbottabad.

Lực lượng của Hoa Kỳ cũng thu giữ được nhiều tài liệu về khủng bố nhất từ trước tới nay, theo lời mô tả của các giới chức Mỹ.

Giới chức tình báo trình bày trước báo giới cho biết các đoạn video, các ổ đĩa máy tính, cùng những tài liệu khác cho thấy bin Laden không phải là nhân vật tượng trưng mà là người quyết định quan trọng trong các hoạt động của al-Qaida.

Bin Laden dường như đặc biệt quan tâm về cách thể hiện mình trước thế giới.

Một video chiếu cảnh trùm khủng bố đang chăm chú xem các tin tức truyền hình nói về chính mình. Bin Laden ngồi dưới sàn nhà, quấn chăn, tay cầm thiết bị điều khiển TV thay đổi liên tục các kênh đang nói về mình.

Video đó cho thấy ông có bộ râu màu xám, nhưng trong một video khác rõ ràng ông đã nhuộm đen và tỉa gọn râu trước khi quay một đoạn video tuyên truyền nhan đề “Thông điệp cho nhân dân Mỹ” mà người ta tin là được ghi hình vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm ngoái.

Các đoạn video Hoa kỳ cho công bố không có âm thanh đi kèm.

Giới hữu trách Hoa Kỳ đang nghiên cứu các tang vật tịch thu được để xem al-Qaida có những kế hoạch khủng bố sắp tới ra sao và những thành viên khác của al-Qaida hiện đang ở đâu.

Xem video tịch thu được từ khu nhà ở của bin Laden

VOA Express

XS
SM
MD
LG