Đường dẫn truy cập

Ông Trump ngày càng bất bình với Trung Quốc về Bắc Triều Tiên


Tổng thống Donald Trump nói trước đám đông tại Cedar Rapids, Iowa, ngày 21/6/ 2017.
Tổng thống Donald Trump nói trước đám đông tại Cedar Rapids, Iowa, ngày 21/6/ 2017.

Tổng thống Donald Trump ngày càng bất bình với Trung Quốc về thái độ thụ động đối với Bắc Triều Tiên và vấn đề mậu dịch song phương. Ông Trump hiện đang xem xét đưa ra những hành động thương mại chống lại Bắc Kinh, theo nguồn tin từ 3 giới chức cao cấp trong chính quyền nói với Reuters.

Các giới chức cho hay ông Trump mất kiên nhẫn với Trung Quốc và đang xem xét một loạt các giải pháp, trong đó có thuế quan thép nhập khẩu, điều mà Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói là đang cân nhắc.

Hiện chưa được rõ Ông Trump có hành động gì chống lại Trung Quốc hay không. Vào tháng 4 năm nay, ông không thực hiện lời đe dọa rút khỏi NAFTA như đã hứa sau khi cho biết lãnh đạo Canada và Mexico yêu cầu ông ngưng ký sắc lệnh để thảo luận thêm.

Các giới chức nói chưa có đồng thuận về cách thức đối với Trung Quốc và họ cũng không cho biết có những giải pháp khác hay không. Một giới chức cao cấp cho hay trong tuần này vẫn chưa có quyết định.

Thép của Trung Quốc đã là mục tiêu của hàng chục lệnh chống phá giá và chống trợ cấp tại Mỹ. Hậu quả là thép Trung Quốc chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trên thị trường Mỹ.

Về vấn đề Bắc Triều Tiên, ông Trump “cảm thấy đã cho Trung Quốc cơ hội để tạo sự khác biệt” nhưng ông không thấy kết quả, giới chức này nói.

Hoa Kỳ đã thúc đẩy để Trung Quốc tạo thêm áp lực kinh tế và ngoại giao đối với Bắc Triều Tiên giúp kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này. Bắc Kinh đã lặp lại nhiều lần là ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên rất hạn chế và cho biết đang làm đủ mọi cách có thể.

“Họ chỉ làm một ít, không nhiều,” giới chức này nói. “Và nếu ông Trump không được những gì ông cần thì ông cần phải tiến tới lịch trình rộng lớn hơn trong lĩnh vực mậu dịch và Bắc Triều Tiên.”

Ông Trump tỏ ý thất vọng với những nỗ lực của Trung Quốc trong một tin nhắn đăng trên Twitter vào tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG