Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nỗ lực kìm chế Bình Nhưỡng


Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in đọc diễn văn tại Quốc hội ở Seoul, ngày 12/6/2017.
Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in đọc diễn văn tại Quốc hội ở Seoul, ngày 12/6/2017.

Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in ngày 22/6 kêu gọi Trung Quốc nên nỗ lực nhiều hơn để kìm chế chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên, đồng thời thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dỡ bỏ ‘tất cả các biện pháp’ chống lại các công ty Hàn quốc đáp trả quyết định của Seoul triển khai hệ thống phòng thủ chống phi đạn của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters trước chuyến đi thăm Washington tuần tới để họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump, ông Moon nói những chế tài ‘mạnh mẽ’ phải được áp đặt nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa hay thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Bắc Triều Tiên sẽ có được công nghệ triển khai một phi đạn đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến đất liền Mỹ “trong một tương lai không quá xa,” ông Moon khẳng định.

“Tôi tin là Trung Quốc đang có những nỗ lực ngăn chặn không cho Bắc Triều Tiên khiêu khích thêm nữa, nhưng chưa có được những kết quả rõ ràng,” ông Moon nói với Reuters tại Dinh Ngói Xanh.

“Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên và Trung Quốc là nước cung cấp hầu hết những viện trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên,” ông Moon nói. “Không có sự trợ giúp của Trung Quốc, các chế tài sẽ không hữu hiệu gì cả.”

Bình luận của ông Moon phản ánh ý kiến của ông Trump trong một Twitter đầu tuần này là những nỗ lực của Trung Quốc được sử dụng để thúc đầy Bình Nhưỡng đã thất bại.

Ông Moon đắc cử hồi tháng 5 năm và hứa có lập trường ôn hòa hơn đối với Bắc Triều Tiên cũng như sẽ giao tiếp với quốc gia cô lập này bằng đối thoại, bên cạnh áp lực và chế tài, để ngăn Bình Nhưỡng theo đuổi vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý triển khai hệ thống THAAD để đáp ứng với đe dọa phi đạn ngày càng tăng từ Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, động thái này đã làm Trung Quốc giận giữ vì cho rằng hệ thống ra-đa cực mạnh của THAAD sẽ quét sâu vào lãnh thổ nước này và phá hoại an ninh trong vùng.

Trung Quốc đã làm áp lực lên các công ty Hàn Quốc bằng cách tẩy chay và cấm đoán, chẳng hạn như chấm dứt các tour du lịch đến Hàn Quốc và đóng cửa hầu hết các cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Lotte tại Trung Quốc.

Ông Moon nói ông hy vọng sẽ thảo luận với ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, tháng tới và sẽ thúc đẩy ông Tập có những bước giảm nhẹ các biện pháp chế tài đối với các công ty Hàn Quốc.

Ông Moon nói ông muốn ngồi lại với các lãnh đạo thế giới càng nhiều càng tốt tại thượng đỉnh Hamburg-bao gồm Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin-nơi ông hy vọng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ đứng đầu lịch trình làm việc.

Nhật Bản là một đối tác quan trọng trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên nhưng đáng quan ngại là Tokyo từ chối chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá khứ thời chiến và càng ngày càng gia tăng chi tiêu quân sự.

Ông Moon nói nhiều người Hàn Quốc không chấp nhận thỏa thuận đạt được bởi cựu Tổng thống Park với ông Abe vào năm 2015 để giải quyết vấn đề “an úy phụ” Triều Tiên, những phụ nữ bị buộc làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật Bản.

Ông Moon nói ông có “nhiều hy vọng” đối với cuộc họp thượng đỉnh với ông Trump tuần tới và cho rằng ưu tiên của hai nhà lãnh đạo đặt vào Bắc Triều Tiên cho thấy khả năng vấn đề hạt nhân sẽ được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG