Đường dẫn truy cập

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Pháp lấy lòng Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump đến tòa án Manhattan ở New York ngày 4/4/2023 để trả lời các cáo buộc hình sự.
Tổng thống Donald Trump đến tòa án Manhattan ở New York ngày 4/4/2023 để trả lời các cáo buộc hình sự.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cáo buộc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lấy lòng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm gần đây của ông Macron tới Bắc Kinh.

Ông Trump, người đang tìm cách trở lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2024, đã tạo dựng mối quan hệ thù địch với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống trước đây cho dù ông gọi ông Tập là “người bạn rất tốt” của mình.

Ông Trump trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã chế nhạo chính sách đối ngoại của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden là đã khuyến khích Nga, Triều Tiên và Trung Quốc và gạt Hoa Kỳ ra khỏi vị trí lãnh đạo thế giới.

“Bạn hiểu thế giới điên rồ này đang nổ tung và Hoa Kỳ hoàn toàn không có tiếng nói. Và ông Macron, một người bạn của tôi, đã ve vãn Trung Quốc”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào cuối ngày 11/4.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp hôm 12/4 đã phản ứng lại những bình luận của ông Trump, nói với các phóng viên rằng: “Thật hèn hạ.” Nhà ngoại giao này chỉ ra những bình luận của chính ông Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2017, khi ông nói: “Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc” về thâm hụt thương mại.

Vào cuối chuyến thăm tuần trước, ông Macron đã kêu gọi Liên hiệp Châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ và cảnh báo về việc bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng đối với Đài Loan do “nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

Thời làm tổng thống, ông Trump đã đảo ngược một số nguyên lý trong chính sách đối ngoại của Mỹ thời hậu Thế chiến Thứ hai bằng cách chất vấn về liên minh NATO, khiến các đối tác châu Âu xa lánh và nuông chiều các nhà độc tài.

Bản thân ông Trump bị tố cáo lấy lòng các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là các nhà độc tài, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Kim Jong-Un của Triều Tiên.

Ông ca ngợi ông Putin và bị đối thủ tranh cử tổng thống bên đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016 cáo buộc là “con rối của Putin”. Ông Trump đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với ông Kim vào năm 2018 và tuyên bố tại một cuộc mít tinh với những người ủng hộ rằng “chúng tôi đem lòng quý mến nhau” sau khi trao đổi thư từ với ông Kim.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG