Đường dẫn truy cập

Ông Trump không nhận bất cứ tội nào trong 34 tội đại hình


Ông Trump dự kiến sẽ trở lại Palm Beach, Florida, nhà của ông, Mar-a-Lago, vào tối ngày 4/4 để đưa ra nhận xét.
Ông Trump dự kiến sẽ trở lại Palm Beach, Florida, nhà của ông, Mar-a-Lago, vào tối ngày 4/4 để đưa ra nhận xét.

Một ông Trump im lặng và lạnh lùng, mím môi thể hiện rõ sự tức giận, bước vào phòng xử án ngay trước 2:30 chiều không nói gì.

Cựu Tổng thống Donald Trump ngày 4/4 đã không nhận tội đối với 34 tội đại hình giả mạo hồ sơ kinh doanh, theo hai quan chức thực thi pháp luật quen thuộc với vấn đề này nói với AP.

Lời nhận tội hay không được đưa ra trong một phiên thụ lý ngắn gọn tại phòng xử án ở Lower Manhattan khi ông Trump phải đối mặt với lệnh truy tố của đại bồi thẩm đoàn phát sinh từ khoản tiền bịt miệng cho một diễn viên phim khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Hai quan chức xác nhận lời không nhận tội đã nói với điều kiện giấu tên với hãng tin AP vì các công tố viên vẫn chưa công bố cáo trạng.

Việc ra tòa, mặc dù về bản chất là thủ tục, nhưng là một sự tính toán đáng chú ý đối với ông Trump sau nhiều năm điều tra về các giao dịch cá nhân, kinh doanh và chính trị của ông. Vụ án đang diễn ra trong bối cảnh không chỉ trong chiến dịch tranh cử lần thứ ba của ông vào Tòa Bạch Ốc mà còn chống lại các cuộc điều tra khác ở Washington và Atlanta có thể còn đưa ra nhiều cáo buộc hơn nữa.

Một ông Trump im lặng và lạnh lùng, mím môi thể hiện rõ sự tức giận, bước vào phòng xử án ngay trước 2:30 chiều không nói gì. Vài phút trước đó, ông đã kể lại cảm xúc của mình trong thời gian thực, mô tả trải nghiệm này là “KỲ QUÁI” khi ông đi từ Tháp Trump đến Lower Manhattan để đối mặt với một thẩm phán với tư cách là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị truy tố hình sự.

Trong bộ vest sẫm màu đặc trưng và cà vạt đỏ, ông Trump quay lại và vẫy tay chào đám đông bên ngoài tòa nhà trước khi vào bên trong để lấy dấu tay và tiến hành các thủ tục. Ông đến tòa án trong một đoàn xe tám chiếc từ Tháp Trump, bày tỏ sự tức giận của mình theo thời gian thực đối với quá trình này.

“Hướng đến Lower Manhattan, Tòa án,” vị cựu tổng thống lắm lời đã đăng trên nền tảng Truth Social của mình. “Có vẻ KỲ LẠ, họ sắp BẮT TÔI. Không thể tin điều này đang xảy ra ở Mỹ. LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI!”

Thẩm phán Juan Merchan của phiên tòa đã phán quyết rằng máy quay TV sẽ không được phép vào phòng xử án.

“Ông ấy mạnh mẽ và sẵn sàng,” luật sư Joe Tacopina của ông Trump nói với Associated Press. Trước đó, ông Tacopina đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng cựu tổng thống sẽ không nhận tội với tội danh nhẹ hơn, ngay cả khi điều đó có thể giải quyết được vụ việc. Ông cũng nói rằng ông không nghĩ vụ việc sẽ được đưa ra trước bồi thẩm đoàn.

Ông Trump, một cựu ngôi sao truyền hình thực tế, đã thổi phồng câu chuyện đó để tạo lợi thế chính trị cho mình, nói rằng ông đã huy động được hơn 8 triệu đô la trong những ngày kể từ khi bị cáo buộc về một “truy lùng chính trị”. Chiến dịch tranh cử của ông đã đưa ra một yêu cầu gây quỹ có tiêu đề “Email cuối cùng của tôi trước khi bị bắt” và ông đã nhiều lần công kích chưởng lý quận Manhattan, kêu gọi những người ủng hộ phản đối và tuyên bố mà không có bằng chứng rằng thẩm phán chủ tọa vụ án “ghét tôi” - điều mà luật sư của ông đã có nói là không đúng sự thật.

Ông Trump dự kiến sẽ trở lại Palm Beach, Florida, nhà của ông, Mar-a-Lago, vào tối ngày 4/4 để đưa ra nhận xét. Ít nhất 500 người ủng hộ nổi bật đã được mời, với một số đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông Trump nhất trong quốc hội dự kiến sẽ tham dự.

Việc bị kết án sẽ không ngăn ông Trump tranh cử hoặc đắc cử tổng thống vào năm 2024.

Bên trong phòng xử án Manhattan, các công tố viên do chưởng lý New York, Alvin Bragg, một đảng viên Đảng Dân chủ, dẫn đầu, dự kiến sẽ mở niêm phong bản cáo trạng do đại bồi thẩm đoàn đưa ra vào tuần trước. Đây là lúc ông Trump và các luật sư bào chữa của ông sẽ có cái nhìn đầu tiên về những cáo buộc chính xác chống lại ông.

Bản cáo trạng bao gồm nhiều cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, bao gồm ít nhất một tội nghiêm trọng, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Associated Press vào tuần trước.

Sau khi bị buộc tội, ông Trump dự kiến sẽ được nhà cầm quyền trả tự do vì các cáo buộc chống lại ông không yêu cầu đặt tiền tại ngoại.

Cuộc điều tra đang xem xét kỹ lưỡng các khoản thanh toán sáu con số được thực hiện cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal. Cả hai đều nói rằng họ có quan hệ tình dục với ông Trump vốn đã kết hôn nhiều năm trước khi ông tham gia chính trường. Ông Trump phủ nhận việc có quan hệ tình dục với hai người phụ nữ và phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến các khoản thanh toán.

Việc ra tòa diễn ra trong bối cảnh an ninh nghiêm ngặt ở New York, diễn ra hơn hai năm sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ trong một nỗ lực thất bại nhằm ngăn chặn sự chứng nhận của quốc hội về chiến thắng của đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump đã thách thức trước khi ra tòa. Ông đã sử dụng mạng truyền thông xã hội của mình để phàn nàn rằng ông sẽ ra tòa ở một khu vực có nhiều đảng viên Đảng Dân chủ, tuyên bố, “TÒA ÁN KANGAROO” và “ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU NƯỚC MỸ LẼ RA LÀ NHƯ VẬY!” Ông và chiến dịch tranh cử của ông đã nhiều lần tấn công ông Bragg và thậm chí còn giám sát chặt chẽ các thành viên trong gia đình ông Bragg.

Mặc dù vậy, những cảnh xung quanh Tháp Trump và tòa án nơi ông Trump sẽ đứng trước một thẩm phán không có tình trạng bất ổn lớn. Cảnh sát đã cố gắng ngăn cách những người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống và những người phản đối ông bằng cách tách biệt họ trong một công viên gần tòa án bằng hàng rào kim loại.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Georgia Marjorie Taylor Greene, một trong những người ủng hộ trung thành nhất của ông Trump tại Quốc hội, đã tổ chức một cuộc biểu tình ngắn tại công viên, nhưng khung cảnh hỗn loạn đến mức khó có thể nghe thấy tiếng bà ấy trong đám đông phóng viên và người biểu tình.

“Chúng tôi là đảng của hòa bình,” bà Greene nói, cảm ơn những người ủng hộ ông Trump có mặt. “Những người dân chủ là những người cộng sản.”

Dân biểu Cộng hòa New York George Santos cũng thể hiện tình đoàn kết với ông Trump, nói rằng: “Tôi muốn ủng hộ tổng thống.”

“Tôi nghĩ đây là điều chưa từng có và đó là một ngày tồi tệ đối với nền dân chủ,” ông Santos nói, đồng thời gợi ý rằng các công tố viên trong tương lai có thể nhắm vào ông Biden và các tổng thống khác bằng các vụ án khác, điều này “làm giảm giá trị của hệ thống tư pháp.”

Khả năng của New York trong việc thực hiện các thủ tục tố tụng tại tòa án một cách an toàn và không có kịch tính trong một vụ án liên quan đến một cựu tổng thống gây chia rẽ có thể là một trường hợp thử nghiệm quan trọng khi các công tố viên ở Atlanta và Washington. Hai nơi này cũng đang tiến hành các cuộc điều tra riêng của họ về ông Trump, và cũng có thể dẫn đến các cáo buộc. Những cuộc điều tra đó liên quan đến nỗ lực hủy bỏ kết quả bầu cử năm 2020 cũng như khả năng xử lý sai các tài liệu mật tại Mar-a-Lago.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG