Đường dẫn truy cập

Ông Trump bị các đối thủ công kích


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại thành phố Kansas, Missouri, ngày 12/3/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại thành phố Kansas, Missouri, ngày 12/3/2016.

Ông Donald Trump, người đang dẫn đầu phe Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, đang bị các đối thủ của ông trong đảng Cộng hoà cũng như các đối thủ bên đảng Dân chủ qui lỗi cho những vụ bạo động tại các cuộc mít-tinh của ông. Theo tường thuật của thông tín viên Chris Hannas của đài VOA, những lời công kích được đưa ra hai ngày trước các cuộc bầu cử sơ bộ rất quan trọng tại 5 tiểu bang Florida, Ohio, Illinois, Missouri và North Carolina.

Những vụ ẩu đả, xô đẩy giữa những người ủng hộ ông Trump với những người chống đối ông đã xảy ra tại nhiều cuộc mít tinh ở các tiểu bang có bầu cử sơ bộ vào ngày thứ ba và giới hữu trách đã bắt giữ một số người biểu tình.

Ông Trump bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng cuộc vận động của ông đã khích động bạo lực. Hôm qua, trong lúc diễn thuyết ở thành phố Bloomington, tiểu bang Illinois, ông Trump nói ông muốn hoà bình và không muốn có rắc rối.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, người đang dẫn đầu bên đảng Dân chủ, tối hôm qua nói rằng ông Trump đang tìm cách trục lợi từ sự thù hận và sự sợ hãi. Bà nói rằng những sự chỉ trích nhắm vào ông Trump sẽ không mang lại kết quả nào nếu người dân không đến phòng phiếu để bỏ phiếu chống lại ông trong ngày bầu cử.

Đối thủ của bà Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của tiểu bang Vermont, cho biết ông hy vọng ông Trump sẽ dịu giọng trong chiến dịch tranh cử và nói với những người ủng hộ ông rằng bạo động là không thể chấp nhận.

Trong vài ngày vừa qua, ông Trump tố cáo ông Sanders đứng đàng sau những vụ gây rối tại các cuộc mít tinh của ông và doạ trả đũa bằng cách đưa những người ủng hộ ông tới các cuộc mít tinh của ông Sanders.
Để đáp lại lời hăm doạ đó, ông Sanders nói “Cứ đưa họ tới. Họ xứng đáng được nhìn thấy cách cư xử của một chính khách thật sự trung thực.”

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của tiểu bang Texas đang về hạng nhì tính theo số phiếu đại biểu cần có để giành được sự đề cử của đảng Cộng hoà. Hôm qua, ông Cruz lại một lần nữa mạnh mẽ đả kích ông Trump. Ông nói trên chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC “Khi chúng ta có một chiến dịch vận động không tôn trọng cử tri, khi chúng ta có một chiến dịch vận động khích động bạo lực, chúng ta tạo ra một môi trường làm cho những hành vi đê tiện như vậy dễ xảy ra.”

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của tiểu bang Florida và Thống đốc John Kasich của tiểu bang Ohio bị tụt hậu khá xa về số phiếu đại biểu. Họ đã dùng những từ ngữ như “nguy hiểm” và “độc hại” để mô tả cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Cả ông Rubio lẫn ông Kasich đều dồn hết hy vọng vào việc giành được vị thế hạng nhất trong các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày thứ ba tuần này tại tiểu bang nhà của họ. Đây là hai tiểu bang mà người thắng sẽ chiếm hết số phiếu đại biểu của tiểu bang.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy ông Trump dẫn đầu khá xa ở Florida nhưng có mức ủng hộ ngang ngửa với ông Kasich ở Ohio.

Bà Clinton và ông Sanders sẽ tiếp tục giành thêm phiếu đại biểu đựa trên số phiếu mà họ nhận được tại mỗi tiểu bang, chứ không phải người thắng chiếm hết.

Donald Trump bị các đối thủ công kích
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG