Đường dẫn truy cập

Ông Trump đỗ lỗi ông Sanders phá hỏng cuộc vận động tranh cử ở Chicago


Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders và ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders và ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đổ lỗi cho ông Bernie Sanders của đảng Dân chủ và những người ủng hộ ông Sanders đã gây ra điều ông gọi là 'phá hỏng có mưu tính' đã khiến ông Trump phải hủy bỏ một cuộc mít -tinh vận động tranh cử ở Chicago tối thứ Sáu vừa qua.

Ẩu đả xảy ra giữa những người ủng hộ và những người chống ông Trump trước khi cảnh sát đến giải tán đám đông bà bắt giữ 5 người. Nhiều người biểu tình hô khẩu hiệu "Bernie, Bernie" và mang theo những bảng viết tên ông Sanders.

Trong cuộc vận động tranh cử ở Cleveland, Ohio hôm thứ Bảy, ông Trump đã nói móc Thượng nghị sĩ bang Vermont theo chủ trương xã hội là "ông bạn cộng sản của chúng ta."

Ông Trump nói: "Những người này từ đâu ra? Họ là từ đám đông của ông Bernie. Này Bernie, nói người của ông đi vào hàng lối cho có trật tự."

Ông Sanders ra một thông báo hôm thứ Bảy bác bỏ chuyện phe vận động của ông đã tổ chức các cuộc biểu tình và lên án những phát biểu gay gắt của ông Trump.

Thông báo của ông Sanders có đoạn: "Nguyên nhân gây ra bạo động tại cuộc mít-tinh của ông Trump là vì ứng cử viên này đã gây ra thù hận và chia rẽ ở những người Mỹ châu La Tinh, người Hồi giáo, phụ nữ và người khuyết tật."

Tổng thống Barack Obama trong một phát biểu tại một buổi gây quỹ ở thành phố Dallas, đã lên tiếng phê bình. Ông nói các ứng cử viên nên tập trung vào việc làm cho nước Mỹ "tốt hơn, chứ không phải bôi nhọ và chế nhạo nhau, gây chia rẽ sắc tộc và tôn giáo, và chắc chắn không được gây ra bạo động ảnh hưởng đến người khác."

Các đối thủ bên Ðảng Cộng hòa trong cuộc đua tranh chức tổng thống cũng chỉ trích ông Trump về những chuyện khiến cho một số người gây ra bạo động.

"Thống đốc John Kasich của bang Ohio hôm thứ Bảy phát biểu tại thành phố Cincinnati rằng "ông Donald Trump tạo ra một môi trường độc hại."

Wyoming, Washington DC

Trong khi đó, ứng cử viên Ted Cruz thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Ðảng Cộng hòa hôm thứ Bảy ở bang Wyoming, nhận được 9 phiếu đại biểu. Ông Marco Rubio và ông Trump mỗi người được một phiếu đại biểu.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington D.C. bên Ðảng Cộng hòa hôm thứ Bảy, ông Rubio vượt qua ông Kasich. Ông Trump về thứ Ba. Ông Rubio giành được 10 phiếu đại biểu, còn ông Kasich được 9 phiếu.

Ngày thứ Ba quan trọng cho các ứng cử viên Cộng hòa

Năm bang quan trọng sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, trong đó có Florida, Illinois và Ohio – là các bang mà người thắng giành tất cả phiếu đại biểu thay vì được nhận theo tỉ lệ phiếu bầu. Missouri và North Carolina cũng tổ chức bầu cử sơ bộ vào thứ Ba.

Nếu ông Trump thắng lớn vào thứ Ba sẽ đưa ông vượt xa ông Cruz về số phiếu đại biểu, và có thể khiến cho ông Rubio và ông Kasich không còn khả năng tiếp tục cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump ngang ngửa với ông Kasich ở bang nhà Ohio của ông Kasich. Ông Rubio vừa áp dụng một chiến thuật bất thường là khuyến khích người ủng hộ ông ở bang Ohio bỏ phiếu cho ông Kasich để giảm khả năng của ông Trump giành toàn bộ số phiếu đại biểu của bang này.

Ông Trump có nhiều người ủng hộ trong số khối cử tri là những người lao động da trắng. Ông hứa hẹn trong các cuộc vận động tranh cử là "làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" có thể đã thu hút những người lao động lâu nay mong muốn thấy tăng lương trong tình hình công việc trong ngành công nghiệp liên tục sút giảm trong nhiều năm qua.

Bên phe Dân chủ, bà Hillary Clinton vượt xa ông Sanders về số phiếu đại biểu, còn ông Sanders trông nhờ vào khối cử tri trẻ để duy trì khả năng tranh đua của ông.

Bà Hillary Clinton đi vận động phiếu bầu tại bang Illinois (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG