Đường dẫn truy cập

Ông Trump phủ nhận trách nhiệm về bạo lực tại các buổi vận động


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động ở thành phố Boca Raton, bang Florida, ngày 13 tháng 3, 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động ở thành phố Boca Raton, bang Florida, ngày 13 tháng 3, 2016.

Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, phủ nhận bất kỳ trách nhiệm nào về tình trạng bạo lực nổ ra tại những buổi vận động chính trị của ông ta, và bênh vực những người ủng hộ ông ta bị cáo buộc hành hung những người biểu tình.

"Chúng ta không khiêu khích. Chúng ta muốn hòa bình. ... Chúng ta không muốn rắc rối,'' ông Trump nói với một đám đông lớn ở thành phố Bloomington, bang Illinois, sự kiện đầu tiên trong hai sự kiện tương đối yên ả hôm Chủ nhật.

Những tuyên bố phủ nhận của ông Trump được đưa ra ngay cả khi những đối thủ chính trị tiếp tục quy trách ông ta gieo mầm giận dữ đã dẫn đến những vụ đối đầu bạo lực.

Những vụ đánh nhau và xô đẩy đã nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối tư cách ứng cử viên của ông Trump tại những buổi vận động ở một số bang, nơi mà một số cuộc bỏ phiếu quan trọng chọn người được đề cử làm tổng thống của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba. Nhà chức trách đã bắt giữ một số nhỏ những người biểu tình, một số trong những buổi vận động của ông ta ở những bang Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio, và những người khác ở ngoài trên đường phố gần đó.

Ở Illinois hôm Chủ nhật, ông Trump bảo đảm với những người ủng hộ ông ta rằng sự tức giận của họ là chính đáng đối với một hệ thống chính trị và kinh tế suy đồi. Ông ta gọi những người chống đối ông ta là "những người xấu làm hại đất nước.''

Tỉ phú bất động sản này thay vào đó đổ lỗi cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Bernie Sanders về những vụ phá rối ngày càng thường xuyên và đe dọa sẽ trả đũa bằng cách gửi người ủng hộ của mình đến biểu tình phản đối ông Sanders.

Ông Sanders đáp lại: "Cứ gửi đi. Họ xứng đáng được nhìn thấy một chính trị gia trung thực nói chuyện.''

Những đối thủ Đảng Cộng hòa của ông Trump, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thống đốc bang Ohio John Kasich, cũng như ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đều quy trách ông Trump về sự biến chuyển rõ rệt theo hướng những vụ đối đầu bạo lực tại những buổi vận động chính trị của ông ta.

Donald Trump bị các đối thủ công kích
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG