Đường dẫn truy cập

Ông Putin tuyên bố ‘không muốn chạy đua vũ trang’


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra dịu giọng với phương Tây hôm 19/3, sau khi giành thắng lợi bầu cử lớn nhất từ trước tới nay, nói rằng ông không muốn chạy đua vũ trang và sẽ làm mọi cách có thể để giải quyết bất đồng với các nước khác, theo Reuters.

Ông Putin tái đắc cử vào thời điểm mối quan hệ của ông với phương Tây đang theo chiều hướng thù địch, nhưng sẽ giúp ông thống lĩnh chính trường Nga thêm 6 năm nữa, tới 2024.

Với chiến thắng này, ông trở thành người cầm quyền lâu nhất kể từ thời cai trị của nhà độc tài Xô Viết Josef Stalin, và gây quan ngại ở phương Tây về khả năng gia tăng đối đầu.

Tuy nhiên, ông Putin, 65 tuổi, đã dùng cuộc họp ở điện Kremlin với các ứng cử viên mà ông đã đánh bại trong cuộc bầu cử hôm 18/3 để báo hiệu mong muốn tập trung vào các vấn đề trong nước, chứ không phải quốc tế, và cố gắng nâng cao mức sống bằng cách đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và y tế, trong lúc cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

“Không ai có kế hoạch leo thang chạy đua vũ trang cả”, ông Putin nói.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giải quyết tất cả những khác biệt với các đối tác qua kênh chính trị và ngoại giao”.

Phát biểu của ông Putin, theo Reuters, nhiều khả năng bị hoài nghi ở phương Tây sau nhiều năm đối đầu, đánh dấu một sự thay đổi về giọng điệu sau chiến dịch tranh cử gay go. Trong thời gian này, ông Putin đã tiết lộ những vũ khí hạt nhân mới, mà theo lời ông, có thể tấn công hầu như đến bất kỳ địa điểm nào trên thế giới.

Nga hiện đang trong thế đối đầu với phương Tây về vấn đề Syria và Ukraine. Moscow còn bị cáo buộc về các cuộc tấn công mạng và can thiệp vào các cuộc bầu cử nước ngoài. Nước này cũng bị quy trách nhiệm trong vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái ông ở Anh. Hậu quả là các mối quan hệ với phương Tây của Moscow rơi xuống mức thấp kỷ lục kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG