Đường dẫn truy cập

Putin thách Mỹ trưng bằng chứng cho thấy Nga can thiệp bầu cử


Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày bài diễn văn tình trạng quốc gia hàng năm tại Moscow, Nga, ngày 1 tháng 3, 2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày bài diễn văn tình trạng quốc gia hàng năm tại Moscow, Nga, ngày 1 tháng 3, 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo Washington hãy gửi cho ông bằng chứng cụ thể cho thấy công dân nước ông đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, chế giễu những cáo buộc tới thời điểm này là những lời "la ó và hò hét trong Quốc hội Hoa Kỳ."

Văn phòng của công tố đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller tháng trước đã cáo buộc 13 người Nga và ba công ty can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 trong điều được gọi là âm mưu nhằm hỗ trợ Donald Trump và dè bỉu Hillary Clinton.

"Trước hết tôi phải xem họ đã làm gì cái đã. Đưa tài liệu, đưa thông tin cho chúng tôi xem nào," ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC phát sóng vào cuối ngày thứ Sáu, theo phần lồng tiếng bằng tiếng Anh.

"Chúng tôi không thể hồi đáp nếu họ không vi phạm luật pháp của Nga," ông Putin nói với người dẫn chương trình Megyn Kelly của NBC, khi được hỏi liệu Moscow sẽ có hành động nhắm vào các cá nhân được nêu tên hay không.

Kelly liệt kê một số cáo buộc Nga can thiệp bầu cử mà văn phòng của ông Mueller và các quan chức Mỹ khác đã đưa ra, kể cả cáo buộc Nga lan truyền thông tin sai trái trên mạng.

"Với tất cả sự tôn trọng dành cho cá nhân cô, với tất cả sự tôn trọng dành cho Quốc hội, phải có những người có bằng luật, cô thì 100 phần trăm là có rồi," ông Putin cười nói.

Ông nói nhà chức trách Mỹ nên gửi một yêu cầu chính thức cho tổng công tố viên của Nga.

"Phải đi qua các kênh chính thức chứ không phải thông qua báo chí hay la ó và hò hét trong Quốc hội Hoa Kỳ," ông Putin nói.

Cuộc phỏng vấn được phát sóng một ngày sau khi ông Putin loan báo một loạt các loại vũ khí hạt nhân mới trong một trong những bài diễn văn với giọng điệu hung hăng nhất của ông trong những năm qua. Ông nói rằng chúng có thể tấn công hầu như bất cứ điểm nào trên thế giới và tránh được lá chắn phi đạn do Mỹ xây dựng.

Ông Putin đang tái tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 18 tháng 3 mà các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy ông sẽ chiến thắng một cách dễ dàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG