Đường dẫn truy cập

Ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một cuộc thăm dò cử tri rời phòng phiếu cho thấy ông Vladimir Putin hôm 18/3 đã tái đắc cử tổng thống Nga với hơn 73,9% số phiếu.

Reuters cho hay thêm rằng ông Pavel Grudinin, đối thủ thuộc đảng Cộng sản, người bám sát ông Putin nhất, về nhì với 11,2% số phiếu.

Ở các vị trí tiếp theo là ông Vladimir Zhirinovsky, nhân vật đứng đầu đảng có tinh thần dân tộc, Dân chủ Tự do, với 6,7% rồi tới ngôi sao truyền hình Ksenia Sobchak với 2,5%.

Chiến thắng vang dội giúp ông Putin nắm quyền thêm sáu năm nữa, tới 2024, và khi đó, ông sẽ 71 tuổi.

Như vậy, ông sẽ cầm quyền 1/4 thế kỷ, trở thành một trong các nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Điện Kremlin, chỉ sau nhà độc tài thời Xô Viết Josef Stalin, theo Reuters.

Ông Putin đi bỏ phiếu hôm 18/3.
Ông Putin đi bỏ phiếu hôm 18/3.

Trước đó, cử tri Nga đi bầu tổng thống trong cuộc bầu cử mà giới quan sát dự báo rằng ông Putin sẽ dễ dàng tái đắc cử.

Các kết quả thăm dò cho thấy đương kim tổng thống Nga nhận được sự hậu thuẫn của khoảng 70% cử tri, hoặc gấp gần 10 lần so với sự ủng hộ dành cho ứng viên bám sát ông nhất.

Reuters đưa tin rằng không ai trong số 7 ứng viên đe dọa tới thế thượng phong của ông Putin, trong khi lãnh tụ đối lập Alexei Navalny bị cấm ra tranh cử.

Dù bị phương Tây chỉ trích, nhiều người cho rằng cựu nhân viên tình báo nhà nước KGB 65 tuổi đã bảo vệ các quyền lợi của nước Nga trong một thế giới họ cho là đầy thù nghịch.

Những người trung thành với nhà lãnh đạo Nga nói rằng kết quả trên cho thấy sự đúng đắn của quan điểm cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây.

Trên truyền hình quốc gia, thượng nghị sĩ Igor Morozov nói: "Tôi nghĩ rằng tại Hoa Kỳ và Anh, người ta hiểu rằng họ không thể tác động lên cuộc bầu cử của chúng ta".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG