Đường dẫn truy cập

Cựu điệp viên Nga nghi bị hạ độc tại Anh


Sergei Skripal, trước đây được Nga cho sang Anh tị nạn sau một cuộc trao đổi gián điệp giữa Hoa Kỳ và Nga vào năm 2010.
Sergei Skripal, trước đây được Nga cho sang Anh tị nạn sau một cuộc trao đổi gián điệp giữa Hoa Kỳ và Nga vào năm 2010.

Nga hôm thứ Ba 6/3 cho biết phía Anh chưa liên lạc nhưng Nga sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách Anh để điều tra trường hợp một cựu điệp viên Nga bị nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị phơi nhiễm một hóa chất chưa được xác định.

Truyền thông Anh nhận diện người đàn ông trong cuộc là Sergei Skripal, trước đây được Nga cho sang Anh tị nạn sau một cuộc trao đổi gián điệp giữa Hoa Kỳ và Nga vào năm 2010.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Ba nói điều đã xảy ra là bi thảm và chính phủ Nga chưa có thông tin nào về nguyên nhân đưa đến vụ này.

Ông Skripal, 66 tuổi, và một phụ nữ ở độ tuổi 30 bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế tại một trung tâm mua sắm ở thị trấn Salisbury vào chiều Chủ nhật 4/3.

Cảnh sát địa phương không nêu danh tính mà chỉ đoán độ tuổi của hai người khi báo cáo “hai người hình như có quen biết nhau, cả hai không có bất kỳ dấu hiệu bị chấn thương nào bên ngoài, và đã được đưa đến Bệnh viện Quận Salisbury."

Ông Craig Holden, Trợ lý Giám đốc tạm thời của sở Cảnh sát Wiltshire, nói: "Hiện tại họ đang được điều trị vì bị nghi là có tiếp xúc với một chất chưa được xác định. Cả hai đều trong tình trạng nguy kịch.”

Ông Skripal bị kết án tại Nga về tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo MI6 của Anh, ông bị kết án vào năm 2006 về tội phản bội các điệp viên Nga, hoạt động tình báo cho Anh. Năm 2010, ông được ân xá trong khuôn khổ một cuộc trao đổi gián điệp giữa Mỹ và Nga.

Mối quan hệ giữa Anh và Nga đã trở nên căng thẳng từ khi ông Alexander Litvinenko, cựu nhân viên hoạt vụ của Cục Tình báo Nga (KGB) bị đầu độc ở London vào năm 2006. Một cuộc điều tra của Anh kết luận rằng ông Litvinenko có lẽ đã bị giết theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG