Đường dẫn truy cập

Anh yêu cầu ông Putin giải thích vụ chất độc thần kinh


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới tối 13/3 phải giải thích cho Anh lý do vì sao chất độc thần kinh do Liên bang Xô Viết bào chế lại được sử dụng để hạ gục một cựu nhân viên tình báo hai mang của Nga, nhân vật đã trao các bí mật cho tình báo Anh, theo Reuters.

Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái, cô Yulia, 33 tuổi, lâm tình trạng nguy kịch và đang được chữa trị trong bệnh viện kể từ ngày 4/3, sau khi họ được phát hiện bất tỉnh trên ghế bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, miền nam nước Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng “nhiều khả năng” Moscow dính líu tới vụ này sau khi Anh phát hiện chất dùng trong vụ trên thuộc nhóm chất độc thần kinh Novichok mà quân đội Xô Viết bào chế trong những năm 70 và 80.

“Giờ thấy rõ rằng ông Skripal và con gái ông bị hạ độc bằng một loại chất độc thần kinh được quân đội Nga sản xuất”, bà May nói hôm 12/3.

“Việc này có thể là một hành động trực tiếp của nhà nước Nga đối với đất nước chúng ta. Hoặc chính phủ Nga đã mất kiểm soát đối với chất độc thần kinh có tiềm năng gây nguy hại này và để nó rơi vào tay của người khác”.

Bà May yêu cầu ông Putin tới cuối ngày 13/3 phải giải thích việc trên hoặc sẽ phải đối mặt với điều bà nói là “các biện pháp sâu rộng hơn rất nhiều” nhắm vào nền kinh tế Nga, theo Reuters.

Đại sứ Nga Alexander Yakovenko đã bị triệu lên Bộ Ngoại giao Anh và cũng được yêu cầu tới cuối ngày 13/3 phải có lời giải thích.

Tới nay, Nga đã bác bỏ dính líu tới vụ tấn công nhắm vào ông Skripal và con gái ông.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Hoa Kỳ “hoàn toàn tin tưởng” vào đánh giá của Anh về khả năng Nga chịu trách nhiệm. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump chưa công khai lên tiếng về vụ tấn công.

Liên minh châu Âu nói sẽ sát cánh cùng Anh, vốn sẽ rời khỏi khối này trong hơn một năm nữa. Bà May đã trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và chính quyền London cho biết rằng ông đã lên án vụ tấn công và bày tỏ sự đoàn kết với Anh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc sử dụng bất kỳ chất độc thần kinh nào là hành động khủng khiếp và hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG