Đường dẫn truy cập

Mỹ bác những khoe khoang về võ khí hạt nhân của Nga


Đoạn phim của truyền hình Nga hôm 1/3/18 chiếu cảnh một xe tải quân sự chở một loại võ khí laser.
Đoạn phim của truyền hình Nga hôm 1/3/18 chiếu cảnh một xe tải quân sự chở một loại võ khí laser.

Ngũ Giác Đài ngày 1/3 bác những tuyên bố phô trương của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Moscow đang phát triển một loạt võ khí hạt nhân.

Ông Putin cùng ngày loan báo Nga đã thử các võ khí không thể bị nghênh cản và có khả năng làm cho hệ thống phòng thủ phi đạn của NATO ‘vô dụng’.

“Không phải là phòng thủ mà là nghênh cản,” phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Dana White nhấn mạnh và nói thêm rằng Bộ Quốc phòng không lấy làm ngạc nhiên trước các tuyên bố về võ khí.

Bà White cho biết hệ thống phòng thủ phi đạn Mỹ không thiết kế nhắm vào kho hạt nhân của Nga và rằng điều này Moscow hiểu rõ.

Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định các hệ thống phòng thủ phi đạn ở Châu Âu không nhắm vào Nga, mà được thiết kế để phòng vệ trước các mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên.

Ông Putin trong bài diễn văn về tình trạng quốc gia hôm 1/3 nói các võ khí mới bao gồm phi đạn hành trình chạy bằng hạt nhân, thiết bị lặn không người lái chạy bằng hạt nhân có thể được gắn đầu đạn hạt nhân, và một phi đạn siêu thanh độc nhất vô nhị trên thế giới. Nhà lãnh đạo Nga nói Moscow phải phát triển võ khí mới vì Mỹ đã phát triển một hệ thống phòng thủ phi đạn đe dọa gây phương hại cho khả năng hạt nhân của Nga.

Diễn tiến này xảy ra 1 tháng sau khi chính quyền Tổng thống Trump loan báo chính sách hạt nhân mới với lập trường cứng rắn hơn về việc cần phải ngăn cản Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG