Đường dẫn truy cập

Ông Putin dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 5/6/2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 5/6/2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin định thăm Trung Quốc vào tháng 10 năm nay, dự kiến chuyến thăm của ông trùng với diễn đàn “Một vành đai, Một con đường”, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yury Ushakov cho biết hôm 25/7.

Trung Quốc đã trở thành đồng minh quan trọng nhất của Nga kể từ đầu năm ngoái, khi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa phương Tây với Moscow ngày càng lạnh nhạt từ khi ông Putin chuẩn bị đưa lực lượng vũ trang của mình vào Ukraine.

Ông Putin đến thăm Bắc Kinh lần cuối cùng ngay trước cuộc xâm lược mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố quan hệ đối tác “không giới hạn” mở rộng sang các lĩnh vực kinh tế, thương mại, chính trị và quân sự.

Trung Quốc từ chối đổ lỗi cho Moscow về cuộc chiến và lên án các chế tài của phương Tây đối với Nga cho dù họ được lợi từ việc được giảm giá dầu và khí đốt mà Nga không còn bán được cho châu Âu, và chứng kiến Nga ngày càng sử dụng đồng nhân dân tệ làm tiền tệ dự trữ, thay vì đồng đô la Mỹ.

Ông Tập đến thăm Moscow vào tháng 3, ký kết một loạt thỏa thuận kinh tế và các thỏa thuận khác với “người bạn thân” Putin.

Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch ở Moscow kêu gọi xuống thang và cuối cùng là ngừng bắn ở Ukraine, nhưng Kyiv và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ kế hoạch này, nói rằng nó sẽ giữ vững các lãnh thổ mà Nga chiếm được.

Ông Putin và ông Tập cam kết tình hữu nghị nhưng các cuộc đàm phán không mang lại đột phá về Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG