Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin tiếp ông Lukashenko, nói cuộc phản công của Ukraine đã thất bại


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói chuyện với nhau trong phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ở Moscow, Nga, ngày 24/5/2023. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói chuyện với nhau trong phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ở Moscow, Nga, ngày 24/5/2023. (Ảnh tư liệu)

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cuộc phản công của Ukraine "đã thất bại" khi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của ông, trong cuộc hội đàm tại St Petersburg hôm Chủ nhật 23/7.

"Không có cuộc phản công nào," các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Lukashenko nói.

Ông Putin trả lời: "Có, nhưng nó đã thất bại."

Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng trước nhưng cho đến nay mới chỉ đạt được những thành quả nhỏ trước các lực lượng cố thủ vững chắc của Nga, vốn đã xâm chiếm hơn 1/6 lãnh thổ của Ukraine sau gần 17 tháng chiến tranh.

Đại tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm thứ Ba, cuộc phản công của Ukraine "không hề thất bại" nhưng sẽ lâu dài, khó khăn và đẫm máu.

Một kênh Telegram dẫn lời Tổng thống Lukashenko nói với giọng điệu hài hước rằng các binh lính của nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hiện đang huấn luyện quân đội Belarus rất muốn vượt qua biên giới vào Ba Lan, thành viên NATO.

"Những người Wagner đã bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi - họ muốn đi về phía tây. 'Hãy đi một chuyến đến Warsaw và Rzeszow'," ông nói. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Lukashenko vui thích thực sự với ý tưởng đó.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết binh lính Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng đặc biệt của Belarus tại một cơ sở quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Ba Lan đang điều thêm quân tới biên giới với Belarus để đối phó với sự xuất hiện của lực lượng Wagner, vốn đã chuyển đến đó sau một cuộc binh biến ngắn ngủi ở Nga vào tháng trước.

Đáp lại, ông Putin đã doạ Ba Lan hôm thứ Sáu 21/7 rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Belarus sẽ được coi là một cuộc tấn công vào Nga. Ông cho biết Moscow sẽ sử dụng mọi biện pháp có được để đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào đối với Minsk.

Nga và Belarus liên kết với nhau bằng một quan hệ đối tác được gọi là "nhà nước liên minh" mà trong đó Moscow cho đến nay luôn là người chiếm ưu thế. Nhưng ông Lukashenko đã chứng tỏ sự hữu ích của mình đối với ông Putin kể từ cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép Nga sử dụng đất nước của ông làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Sau đó, ông đã để cho các lực lượng Nga huấn luyện tại các căn cứ quân sự của Belarus, tiến hành các cuộc tập trận chung thường xuyên và nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật được ông Putin đặt ở Belarus trong một động thái bị phương Tây lên án rộng rãi.

Điện Kremlin cũng ghi nhận ông Lukashenko đã làm trung gian cho thỏa thuận hồi tháng trước nhằm chấm dứt cuộc binh biến Wagner, mà ông Putin cho rằng có nguy cơ đẩy Nga vào một cuộc nội chiến.

Ông Putin cho biết hai nhà lãnh đạo họp với nhau trong ngày Chủ nhật và thứ Hai, đồng thời sẽ thảo luận về an ninh và các vấn đề khác "rất chi tiết và sâu sắc".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG