Đường dẫn truy cập

Ông chủ Facebook quyết định ra Quốc hội điều trần


Tổng Giám Đốc Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại trường đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, ngày 25/3/2017.
Tổng Giám Đốc Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại trường đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, ngày 25/3/2017.

Sau nhiều lời đề nghị, ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, đã quyết định ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Các nguồn tin Facebook nói với CNNMoney, Tổng giám đốc 33 tuổi đã quyết định sẽ ra điều trần trước Quốc hội trong vài tuần tới và Facebook hiện đang hoạch địch chiến lược cho buổi điều trần của Mark Zuckerberg.

Áp lực của các nhà lập pháp, truyền thông và công chúng ngày càng cao đã khiến cho Zuckerberg không còn chọn lựa nào khác.

Các nguồn tin của Facebook tin rằng việc Zuckerberg tự nguyện điều trần cũng sẽ là một áp lực khiến Tổng giám đốc Google Sundar Pichal và Tổng giám đốc Twitter Jack Dorsey phải làm tương tự. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley đã chính thức mời tất cả 3 Tổng giám đốc này ra điều trần về tính riêng tư về dữ liệu người tiêu dùng vào ngày 10/4 tới.

Điều này có nghĩa là Washington chứ không phải London sẽ là nơi ‘soi xét’ hoạt động của 3 đại công ty công nghệ này. Ngày hôm nay, Zuckerberg đã bác bỏ một yêu cầu của các nhà lập pháp Anh trả lời những câu hỏi về việc áp dụng tính riêng tư trên mạng xã hội, và thay vào đó sẽ phái hai phụ tá đại diện.

Buổi điều trần sắp tới ở Quốc hội Mỹ xuất phát từ những tiêu cực của các công ty công nghệ vốn bị phanh phui ra ánh sáng từ năm ngoái. Cơn bão vận động chính trị và sự ‘vào cuộc’ của truyền thông xung quanh cuộc điều trần có khả năng thay đổi tận gốc cách thức người dân Mỹ nhìn các công ty công nghệ lớn.

Facebook đã đối mặt cuộc khủng hoảng về lòng tin kể từ khi có tiết lộ về công ty Cambridge Analytica, một công ty dữ liệu có liên hệ đến chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump, đã tiếp cận được thông tin của khoảng 50 triệu người sử dụng Facebook chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Facebook hiện đang đối mặt với một nỗ lực to lớn để khôi phục lòng tin của công chúng trong cam kết bảo vệ tính riêng tư và các dữ liệu, các nguồn tin tại công ty nói với CNN.

Vụ tai tiếng này cũng nhấn mạnh đến một vấn đề cốt lõi của công ty: khai thác các dữ liệu. Facebook kiếm tiền bằng cách, trong số những dịch vụ khác, là thu thập dữ liệu của người sử dụng và chia sẻ với những công ty phát triển ứng dụng và các công ty quảng cáo. Ngăn ngừa những người mua này chuyển dữ liệu cho một bên thứ ba có động cơ kín đáo là điều khó thực hiện.

(Nguồn CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG