Đường dẫn truy cập

Anh điều tra phản hồi của Facebook về vụ lạm dụng dữ liệu


Logo của Facebook trước màn hình biểu đồ chứng khoán. Hơn 500 triệu người dùng Facebook đã bị lộ thông tin cá nhân qua một công ty tư vấn chính trị do ông Donald Trump thuê khi còn trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Logo của Facebook trước màn hình biểu đồ chứng khoán. Hơn 500 triệu người dùng Facebook đã bị lộ thông tin cá nhân qua một công ty tư vấn chính trị do ông Donald Trump thuê khi còn trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Anh đang điều tra xem liệu Facebook có tuân thủ đầy đủ quy định bảo đảm an toàn dữ liệu sau khi có tin cho rằng một công ty tư vấn chính trị được Tổng thống Mỹ Donald Trump mướn trong thời gian vận động tranh cử đã truy cập một cách bất hợp pháp thông tin của khoảng 500 triệu người dùng Facebook, Ủy viên Thông tin Elizabeth Denham cho Reuters biết hôm thứ ba (20/3).

Bà Denham đang xin lệnh của tòa để lục soát các văn phòng của công ty tư vấn Cambridge Analytica có trụ sở tại Luân Đôn sau khi một người tiết lộ thông tin cho biết công ty này đã thu thập thông tin cá nhân của hàng triệu người để ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Giá cổ phiếu Facebook (FB.O) giảm gần 7% hôm thứ Hai 19/3, làm mất đi gần 40 tỷ USD giá trị của công ty này trên thị trường giữa lúc giới đầu tư lo ngại luật mới có thể phương hại tới hoạt động kinh doanh, quảng cáo của công ty và mất đi sự thu hút đối với người dùng, theo Reuters.

Bà Denham, thành viên của cơ quan có nhiệm vụ thực thi luật bảo vệ an toàn dữ liệu của Anh, cho biết các cuộc điều tra về Cambridge Analytica và Facebook là một phần trong một cuộc điều tra lớn hơn về việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

"Chúng tôi đang xem xét liệu Facebook có đảm bảo và bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng này hay không và liệu khi họ biết về những mất mát dữ liệu, họ có hành động kiên quyết hay không và liệu người dùng FB có được thông báo hay không", bà Denham nói với đài BBC.

Bà Denham cho biết bà sẽ điều tra xem liệu Facebook có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, là bảo vệ dữ liệu hay không.

Cambridge Analytica phủ nhận các bản tin từ truyền thông cho rằng công ty này đã lạm dụng dữ liệu. Công ty này cho biết đã xóa tất cả các dữ liệu Facebook thu được từ một ứng dụng của bên thứ ba trong năm 2014, sau khi biết rằng các thông tin đó không tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG