Đường dẫn truy cập

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Mỹ điều tra Facebook


Bộ trưởng Tư pháp Đức Katarina Barley phát biểu tại Berlin, ngày 22/3/2018, yêu cầu Facebook giải thích về vụ tai tiếng liên hệ đến công ty Cambridge Analytica thu thập thông tin của ngưới sử dụng Facebook.
Bộ trưởng Tư pháp Đức Katarina Barley phát biểu tại Berlin, ngày 22/3/2018, yêu cầu Facebook giải thích về vụ tai tiếng liên hệ đến công ty Cambridge Analytica thu thập thông tin của ngưới sử dụng Facebook.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC ngày thứ Hai 26/3 cho biết đang điều tra về việc kiểm soát quyền riêng tư của truyền thông xã hội khổng lồ Facebook sau khi có những tin tức cho thấy dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người sử dụng Facebook bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica ở Anh dùng để thăm dò cử tri.

Loan báo của cơ quan người tiêu dùng làm cho giá cổ phần của Facebook giảm thêm 2% nữa sau khi đã giảm 14% vào tuần trước, sụt mất 90 tỉ đô la giá trị thị trường của công ty.

Thông thường FTC không loan báo những cuộc điều tra của cơ quan, nhưng xác nhận cuộc điều tra sau khi có nhiều tin tức trong tuần qua nói FTC đã mở cuộc điều tra.

Quyền giám đốc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Tom Pahl nói, “FTC chắc chắn và cam kết hoàn toàn sử dụng tất cả các công cụ để bảo vệ tính riêng tư của người tiêu dùng. Đứng đầu trong số những công cụ này là thực hiện những hành động chống lại các công ty không tôn trọng lời hứa về quyền riêng tư,” trong đó có việc gia nhập một hiệp ước chung về quyền riêng tư Hoa Kỳ-châu Âu, “hay có những hành vi không công bình gây thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng”, vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng Mỹ.

Bảo vệ quyền riêng tư của Facebook bị cả hai bên bờ Đại Tây Dương nêu nghi vấn sau khi Cambridge Analytica có được những tin tức về người sử dụng Facebook từ nhà nghiên cứu Anh Alexsandr Kogan. Ông Kogan được Facebook cho phép thu thập dữ liệu trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu của ông.

Ông Kogan phát triển một áp dụng trong đó 170.000 người sử dụng Facebook cung cấp các tin tức về họ. Tổng cộng, vì có những liên hệ về bạn bè và những người cộng sự khác của 270.000 người sử dụng Facebook, nên dữ liệu cá nhân của 50 triệu người sử dụng Facebook có thể bị tiết lộ.

Anh đã mở cuộc điều tra về Cambridge Analytica và tịch thu các dữ kiện tại trụ sở tổ chức này ở London.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Katarina Barley ngày 26/3 gặp các giới chức Facebook , sau đó bà kêu gọi ban hành qui định chặt chẽ hơn và phạt nặng hơn đối với những công ty như Facebook.

VOA Express

XS
SM
MD
LG